ฮือฮาพ่ออุ๊ยอายุยืนที่สุดในโลก119ปี

ฮือฮาพ่ออุ๊ยอายุยืนที่สุดในโลก119ปี

ชนเผ่าปกาเกอยอ กินผัก กินปลา พาอายุยืนที่สุดในโลก ไม่หลงลืม สายตาดี แข็งแรงกว่าคนอายุ 40 ปี ผวจ.แม่ฮ่องสอน เตรียมเรียกกินเนสบุ๊คพิสูจน์

เมื่อวันที่  10 ก.ค.  นางนฤมล  ปาลวัฒน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน  และนายสุทธา สายวาณิชย์  รองผวจ. 

ได้รับรายงานจากนายเกรียงไกร  อินทาปัจ นายอำเภอปางมะผ้า ว่า พบผู้สูงอายุกว่า 100  ปี  3 คน คาดว่าน่าจะมีอายุมากที่สุดในโลก  จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายกามู  ธงนำโชคดี   อายุ 119 ปี  เกิดวันที่ 8 พ.ค.2437   อยู่บ้านเลขที่ 36  นางหน่อจอเดาะ วนาพานิช  อายุ 116 ปี  เกิดวันที่ 8 พ.ค. 2440 อยู่บ้านเลขที่ 11  และนางหน่อมีโข่  รัตนอารยะธรรม อายุ 105  ปี  เกิดปี  พ.ศ. 2451 อยู่บ้านเลขที่ 8 โดยทั้ง 3 คน เป็นเครือญาติอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ที่บ้านเมืองแพม  หมู่ 5   ต.ถ้ำลอด  อ.ปางมะผ้า  และเป็นชาวเขาชนเผ่าปกาเกอยอ ( กะเหรี่ยงขาว ) ซึ่งทั้ง 3 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเดินเที่ยวรอบหมู่บ้าน และเก็บผัก เก็บฟืน มาหุงหาทำอาหารกินเองได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ไม่ต่างกับคนอายุ 40 ปี  โดยเมื่อทั้ง3 คน รู้ว่า ผวจ.เดินทางมาเยี่ยมถึงที่บ้าน ต่างพากันดีใจ  ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกับคณะ ผวจ.อย่างเป็นกันเอง โดยไม่มีอาการหลงลืม ประสาทสัมผัสดี ไม่ต้องสวมใส่แว่นสายตาแต่อย่างใด   จากนั้นนางนฤมล ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งทางผู้รับได้อวยพรให้ผวจ.มีอายุยืนเหมือนตนเองอีกด้วย

นายกามู  กล่าวว่า มีภรรยา 1 คน ลูก 3 คน แต่ภรรยาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ปัจจุบันลูกหลานแยกย้ายมีครอบครัวไปกันหมด

แต่ก็อยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน  ส่วนตนอยู่ลำพังคนเดียวในบ้าน จึงต้องหุงหาอาหารกินเอง มีลูกหลานมาดูแลอยู่บ้าง ทุกวันอาศัยตัดไม้ไผ่มาสานตะกร้อขาย พอได้เงินมาเลี้ยงตัวเองอยู่บ้างนิดหน่อย และไปหาปลาในหนองน้ำเก็บผักตามป่ามากิน  การเจ็บป่วยก็มีอยู่บ้างเล็กน้อย เช่นปวดหัว แต่ไม่เคยไปรพ.หรือไปหาหมอที่ไหน เพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเดินขึ้นบันใดบ้านได้คล่องแคล่ว  และดีใจมากที่ผวจ.มาเยี่ยมถึงบ้าน

นางหน่อจอเดาะ  กล่าวว่า ที่มีอายุยืน ไม่ได้กินอาหารดี ๆ เหมือนอย่างคนในเมือง ทุกว่ากินผัก กินปลา และข้าวดอยที่ปลอดสารพิษ ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีอายุยืน มีลูก 10 คน ตายไปแล้ว 2 คน  ส่วนลูกคนสุดท้อง ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็น ผอ.รพ.สงเสริมสุขภาพประจำตำบลกึดสามสิบ อ.ปางมะผ้า

ด้าน นางนฤมล  กล่าวว่า  นายกามู อายุ 119 ปี   น่าจะเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทย และมากที่สุดในโลก
 
ตนได้เตรียมเสนอไปยังกินเนสบุค  มาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทั้ง 3 คน มีเอกสารของทางราชการรับรองวันเดือนปีเกิดไว้หมด สามารถยืนยันได้ และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  ขณะตนพูดคุยด้วยทั้งสามก็สามารถพูดรู้เรือง ไม่หลงลืม เป็นผู้สูงอายุที่มีอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา สามารถเดินเที่ยวได้รอบหมู่บ้านอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์