3 ดาราอาวุโส แจงรับปริญญา ม.สันติภาพโลก

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


 เมื่อวันที่ 8 ก.ค.  นายยอดชาย  เมฆสุวรรณ  นายมานพ  อัศวเหม และนายครรชิต  ขวัญประชา   ดาราอาวุโสชื่อดัง  เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.ศักกพล  สุขปาน  หัวหน้าสำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย   กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตของมหาวิทยาสันติภาพโลก เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับกรณีที่เป็นหนึ่งผู้ที่ได้รับมอบปริญญาบัตรดังกล่าว 

พ.ต.ท.ศักกพล  กล่าวว่า  บุคคลทั้งสามเข้าให้การในฐานะพยาน โดยนายยอดชายยืนยันว่าได้รับเชิญให้ไปปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก วิทยาเขตเชียงใหม่ โดยไม่ได้มีการเสียค่าใช้จ่าย ขณะที่นายครรชิตได้รับหนังสือเชิญส่วนนายมานพได้รับการติดต่อจากผู้เกี่ยวข้องให้ไปรับปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกสาขาลาดพร้าว  ที่มีการเปิดเป็นมูลนิธิศรัทธา  ซึ่งทั้งหมดได้รับปริญญาบัตรในฐานะที่เป็นนักแสดงอาวุโส  สำหรับแนวทางการสอบสวนขณะนี้ได้แบ่งพนักงานสอบสวนเป็น 2 ชุด คือชุดที่ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่เพื่อเก็บข้อมูล และอีกชุดได้รับการติดต่อจากนายสวัสดิ์  บันเทิงสุข   อธิบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก  ว่าจะเข้าให้การในช่วงบ่ายวันพุธที่ 10 ก.ค.  อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพบว่ามีการขยายสาขาไปมากถึง 15 วิทยาเขต 

พ.ต.ท.ศักกพล  ยังกล่าวถึงการติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวจะมีการเปิดมูลนิธิชื่อศรัทธาที่รับบริจาคเงินโดยอ้างว่าจะนำเงินไปช่วยเหลือสังคมคนยากไร้ และด้านการศึกษา ซึ่งดีเอสไอจะเข้าตรวจสอบการทุนจดทะเบียน  บัญชีงบดุล และการใช้จ่ายเงินบริจาค  ทั้งนี้  เบื้องต้นได้รับยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ว่าการก่อตั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีการยื่นของจัดตั้งจริงแต่มีการขอจัดตั้งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด  ซึ่งถือว่าเข้าข่ายกระทำผิดพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษา  โดยสกอ.อ้างว่าไม่มีอำนาจในการสั่งปิด  ส่วนดีเอสไอตนยืนยันมีอำนาจในการดำเนินการเฉพาะคดีอาญาเท่านั้น ส่วนการสั่งปิดเป็นอำนาจของสกอ.  แต่หากสกอ.ไม่สั่งปิดมหาวิทยาลัยก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ รวมถึงการแจกปริญญาบัตร  แต่ต้องยอมรับว่าเป็นปริญญาเถื่อน  เมื่อรับไปแล้วก็เหมือนเป็นการรับขยะ แต่มหาวิทยาลัยอาจต้องได้ถูกดำเนินคดีเพิ่มขึ้น  ส่วนจะมีการฟ้องร้องสกอ.ในฐานะที่มีหน้าที่กำกับดูแลนั้น  พ.ต.ท.ศักกพล  กล่าวว่า  ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องได้โดยตรง  
“ ตามที่มีการอ้างว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวเป็นสาขาจากประเทศปากิสถาน  ดีเอสไอตรวจสอบแล้วพบว่าในประเทศปากีสถานมีการใช้คำว่า Academy แต่ในประเทศไทยใช้คำว่า University  ซึ่งถือว่ามีความผิดชัดเจน”

ด้านนายยอดชาย  ยอมรับว่าได้รับการติดต่อให้เข้ารับปริญญาบัตรดังกล่าวโดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด  ทั้งค่าเครื่องบินและค่าชุดครุยโดยตรงไปรับปริญญาบัตรที่จ.เชียงใหม่    ทั้งนี้ ที่ตนได้รับปริญญาบัตรเพราะมหาวิทยาลัยดังกล่าวเห็นผลงานทางด้านศิลปะที่ตนอยู่ระหว่างการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ชื่อยอดชายมิวเซียม ออฟ อาร์ต ที่จ.นครปฐม


“ตนไม่รู้สึกอายที่ได้รับปริญญาใบนี้  ไม่ว่าจะเป็นปริญญาเถื่อนหรือจริง แต่ตนดีใจที่มีคนเห็นคุณค่าสิ่งที่ตนทำ  เพราะตนทำจริง ๆ  เบื้องต้นคงไม่ดำเนินการเรื่องคืนปริญญา  ซึ่งในวันที่ตนรับปริญญามีเพื่อนดาราอาวุโสหลายคนเดินทางไปรับด้วย เช่น นายสมบัติ  เมทะนี  นายฤทธิ์  ฤาชา นายดามพ์  ดัสกร  โดยตนได้รับปริญญาเมื่อต้นปี 2556 ที่ผ่านมา” นายยอดชาย  กล่าว

ส่วนนายมานพ  กล่าวว่า  พวกตนเป็นนักแสดงอาวุโส  อายุสามคนรวมกัน 230 ปี   คงเห็นว่าพวกตนมีอาวุโสจึงมอบปริญญาให้  ตนก็ไม่ได้นำไปทำอะไร และก็ไม่ทราบว่ามหาวิทยาลัยเถื่อนหรือไม่รู้เพียงเป็นมหาวิทยาลัยจากสหรัฐอเมริกา  จะถูกหรือไม่ผิดต้องให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเป็นผู้สอบสวนจะดีกว่า 


“ ตนไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ดังนั้น ไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวแอบอ้างชื่อพวกตนไปสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับคนทั่วไปหรือไม่   แต่ที่รับปริญญาไปเพราะไม่เห็นว่าจะเสียหายใด ๆ” นายมานพ กล่าว..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์