นักเรียนกรุงเก่าแห่ถอดเหล็กจัดฟันแฟชั่น เผยผลรุนแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งปาก

นักเรียนกรุงเก่าแห่ถอดเหล็กจัดฟันแฟชั่น เผยผลรุนแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งปาก

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนต่างๆ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา

สมัครใจมาถอดเครื่องมือจัดฟันแฟชั่นรอคอยการตรวจสุขภาพและถอดเครื่องมือจัดฟันออกจำนวน 15 คน จากเด็กกว่า 100 คน ที่ทยอยเดินทางมาทำวันละ 15 คน เนื่องจากพบว่าเด็กบางคนเริ่มมีอาการเหงือกอักเสบ ฟันผุ มีอาการปวด บางรายที่ทำมานานแล้วส่งผลให้ฟันมีอาการผิดรูป 


สำหรับนักเรียนที่มา สมัครใจถอดเครื่องมือจัดฟันแฟชั่นหลายคน กล่าวว่า หลังจากได้รับข้อมูลต่างๆ จากทันตแพทย์

ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจของการจัดฟันแฟชั่นอย่างผิดวิธี ที่ส่งผลอันตรายของการจัดฟันแฟชั่นบางรายราคาเริ่มต้น ตั้งแต่ 600-1,500 บาท เมื่อจัดไปแล้ว 3 เดือน เริ่มมีอาการเจ็บทางช่องปากและขากรรไกร ตอนนี้จึงต้องการถอดออกและจะไม่ไปใส่เครื่องมือจัดฟันอีก จึงฝากถึงเพื่อนที่จัดฟันแฟชั่นไปให้ทันตแพทย์ได้ตรวจสุขภาพช่องปาก เพราะหากปล่อยไว้ จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ในช่องปากได้ การถอดเครื่องมือจัดฟันแฟชั่นไม่รู้สึกเจ็บ ใช้เวลาเพียง 5 นาทีก็เสร็จ แต่ถ้าอยากจะใส่จริงๆ ควรไปหาแพทย์อย่างถูกวิธี ไม่ควรไปตามร้านบริการทั่วไป ซึ่งจะไม่ได้ผลแล้ว ยังก็ให้เกิดปัญหาตามมาอีกด้วย


นายแพทย์วีระพล ธีระพันธ์เจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด
 
เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มวัยรุ่น ส่วนมากเป็นเด็กนักเรียนนักศึกษานิยมดัดฟันแฟชั่น ส่งผลให้การเรียงตัวของฟันผิดปกติ ในรายที่รุนแรงอาจจะทำให้ขากรรไกรผิดรูป ส่งผลให้สุขภาพช่องปากมีปัญหาตลอดชีวิต ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจึงได้จัดมหกรรมเยาวชนสัญจร ไปตามโรงเรียนมัธยม ทั้ง 16 อำเภอ เพื่อให้ความรู้และเน้นกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดฟันแฟชั่น และมีการตรวจสุขภาพช่องปากของนักเรียน พบว่านักเรียนมีการจัดฟันแฟชั่นจำนวนมากถึง ร้อยละ 40 เนื่องจากไม่มีความรู้เข้าไปจัดฟันจากร้านเสริมสวยตามแผงลอย ตามตลาดนัด ทำให้การเรียงตัวของฟันผิดปกติ และมีโอกาสเกิดฟันผุได้ง่ายประกอบกับตัวยาที่ใช้ดัดฟันไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งสารเคมีต่างๆ ทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว อาจเป็นมะเร็งในช่องปากได้ ซึ่งขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขได้ออกสำรวจและออกตรวจตามร้านที่จัดฟันแฟชั่น พบเป็นจำนวนมากในจังหวัด ได้ว่ากล่าวตักเตือน หากยังเปิดดำเนินการจะเข้าดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์