สรุป!ผลสอบครูผู้ช่วยผ่านไม่ถึง10%

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


 'เลขาธิการกพฐ.'เผย สรุปผลสอบครูผู้ช่วย 24 เขต ผ่านต่ำกว่า 10% จากจำนวนผู้สอบกว่า 2 หมื่นราย สพฐ.กังวลหลังเสียงสะท้อนว่าข้อสอบยาก

2 ก.ค.56 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)  กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า  ตามที่ได้มีการจัดสอบคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งบุคคลให้เป็นข้าราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2556 เปิดรับ 1,070 อัตรา ใน 34 กลุ่มวิชาเอก และมีผู้มีสิทธิ์สอบจำนวน 83,930 คน ซึ่งกำหนดประกาศผลการสอบวันที่ 8 ก.ค.นี้ โดยเบื้องต้น สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร (สพร.) ได้รวบรวมข้อมูลผลการสอบจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) 24 เขตในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร พังงา ระนอง ภาคกลาง พระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา และสุรินทร์ ซึ่งมีผู้เข้าสอบ 21,773 ราย ผลปรากฎว่ามีผู้สอบผ่านเกณฑ์ 60% จำนวน 1,536 ราย ซึ่งต่ำกว่า 10% ของจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด ถือว่าเป็นตัวเลขเพียงบางส่วนเท่านั้น และให้ สพท.ไปทำการวิเคราะห์ซึ่งได้รับเสียงสะท้อนเบื้องต้นว่าข้อสอบที่ออกโดยสถาบันอุดมศึกษามีความยาก

เลขาธิการ กพฐ.  กล่าวต่อว่า ส่วนการวิเคราะห์รายวิชาเอกนั้นยังต้องรอให้ข้อมูลเข้ามาครบถ้วนกว่านี้ ทั้งนี้ ำหรับเสียงสะท้อนว่าข้อสอบครั้งนี้ยากนั้น เรื่องความยากง่ายของข้อสอบขึ้นอยู่กับสถาบันอุดมศึกษาที่ออกข้อสอบและเขตพื้นที่ฯ ในการเตรียมการประสานงานกันไว้ ซึ่งยอมรับเป็นเรื่องที่ สพฐ.มีความกังวลใจอยู่ เพราะจากประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมา ให้สถาบันอุดมศึกษาทำการออกข้อสอบมักพบปัญหาข้อสอบยาก

 “ไม่สามารถสรุปได้ว่าการที่มีผู้ผ่านสอบน้อย เพราะคุณภาพบัณฑิตที่จบจากสถาบันอุดมศึกษาด้อยลงดังที่มีเสียงสะท้อนมา เนื่องจากต้องดูเนื้อแท้ของข้อสอบ และต้องวิเคราะห์ข้อสอบก่อน ซึ่งการออกข้อสอบที่ใช้ในการแข่งขันนั้นต้องมีบรรทัดฐานในเรื่องของความยากง่าย ต้องดูว่าสอบแข่งขันเพื่ออะไร เพื่อคัดคนเก่งหรือเพื่อคัดทั่วไป ส่วนบางเขตพื้นที่ฯ เช่น ขอนแก่น ที่ไม่มีผู้สอบผ่านวิชาเอกแม้แต่รายเดียวจะมีการสอบใหม่หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวต้องเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาว่าจะให้มีการจัดสอบใหม่หรือไม่เพราะ หลักเกณฑ์และวิธีการในการสอบแข่งขันเป็นมติ ก.ค.ศ.จึงต้องให้ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป” นายชินภัทร กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์