พบหมูป่าไม่มีเจ้าของกว่า200ตัวกลางเมืองโอ่ง

พบหมูป่าไม่มีเจ้าของกว่า200ตัวกลางเมืองโอ่ง

เมื่อ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนสันติสุข  เขตเทศบาลเมืองราชบุรี

ว่ามีหมูป่ามาอาศัยอยู่จำนวนมากและมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปีอยู่กลางเมืองราชบุรี   และหมูป่าเหล่านี้ก็เข้าไปกัดกินพืชผักที่ชาวบ้านปลูกไว้จนหมด สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ชอบบริโภคหมูป่า มาคอยจ้องจับหมูป่าเอาไปกินและเอาไปขาย ชาวบ้านจึงอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยดำเนินการจับหมูป่าเหล่านี้ด้วย  หลังรับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่ามีหมูป่า ซึ่งมีทั้งแม่หมูและลูกหมูตัวเล็กจำนวนมากมาเดินหากินตามสองข้างทางภายในซอยดังกล่าว  

โดยมีนางภัครินทร  ภูศรีเทศ  อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 300/34  เขตเทศบาลเมืองราชบุรี  นำรำข้าวผสมกับอาหารมาให้หมูป่ากิน 

ซึ่งนางภัครินทร กล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ทราบว่ามีคนนำหมูป่ามาเลี้ยงไว้ 1 คู่ แต่ต่อมาเกิดมีลูกหลานออกมาจำนวนมาก จนเลี้ยงไม่ไหวต้องปล่อยให้หมูออกมาหากินเอง และหมูป่าเหล่านี้ก็ออกมากัดกินพืชผักที่ชาวบ้านปลูกไว้จนเสียหายจำนวนมาก  และมีการแพร่พันธุ์ออกมามากมายกระจายไปอยู่บ้านตามพื้นที่ป่าที่เป็นพื้นที่รกร้าง และบ้านร้างซึ่งมีหลายหลังในซอยดังกล่าว  ชาวบ้านที่สงสารต้องนำอาหารมาให้หมูป่ากินเพื่อไม่ให้หมูออกไปกัดกินพืชผัก  แต่หมูป่าก็ยังออกไปหากินเพราะอาหารที่นำมาเลี้ยงนั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากมีปริมาณหมูป่าเพิ่มจำนวนมาก  ตนเองก็ต้องนำอาหารมาให้ทุกวันเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคนหาผลประโยชน์โดยการแอบมาจับลูกหมูป่าไปขาย  หรือบางคนก็นำไปเป็นอาหาร  ทำให้ชาวบ้านหลายคนนั้นเกิดความสงสารจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการนำหมูป่าเหล่านี้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยด้วย

ด้านนายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  หลังได้รับทราบข่าวก็เดินทางไปดูหมูป่า
 
พร้อมกับกล่าวว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เข้ามาดำเนินการวางแผนในการจับหมูป่าซึ่งทราบว่ามีมากกว่า 200 ตัว เพื่อนำไปไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี ก่อนที่จะถูกชาวบ้านจับไปขายและนำไปทำอาหารทั้งหมด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์