ปิดตำนาน “เจ้าสัวเกียรติ” ผู้ก่อตั้งธ.เกียรตินาคิน

เกียรติ วัธนเวคินเกียรติ วัธนเวคิน


“เกียรติ วัธนเวคิน” ตำนานเจ้าสัวเมืองไทย และผู้ก่อตั้งธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เสียชีวิตแล้วในวัย 105 ปี โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพที่ศาลากวีนิรมิต (ศาลากลางน้ำ) วัดเทพศิรินทราวาส เวลา 18.00 น. โดยครอบครัวจะตั้งสวดพระอภิธรรมศพ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป

“เกียรติ วัธนเวคิน” ได้รับขนานนามให้เป็นเจ้าสัวเมืองไทย ประวัติโดยสังเขปของ“เกียรติ วัธนเวคิน” หรือคูเส้เกี้ยน เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนที่ติดตามมารดามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารตั้งแต่เยาว์วัย เป็นนักสู้ชีวิตที่ฝ่าฟันอุปสรรคอย่างยาวนาน จนได้รับยกย่องเป็นผู้นำไทยเชื้อสายจีน ที่มีบทบาทสูงทางธุรกิจและสังคมไทย

ชีวิตของท่านยึดมั่นในปณิธานแห่งคุณธรรม กตัญญูต่อบุพการี มุ่งมั่นแทนคุณแผ่นดิน ดำรงชีวิตด้วยความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์สุจริต รวมถึงสร้างสรรค์สังคม ท่านเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) และบุกเบิกธุรกิจอุตสาหกรรมหลากหลายสาขา อาทิเช่น ธุรกิจการเงินและธนาคาร ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ธุรกิจผลิตและจำหน่ายสุราในภาคตะวันออก ธุรกิจก่อสร้างทางหลวงสายสำคัญต่าง ๆ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

งานสำคัญที่เจ้าสัวเกียรติ วัธนเวคิน ดำเนินการ ด้วยปณิธาน “ไม่ว่าอยู่ที่ไหนต้องทำที่นั่นให้เจริญ” อีกทั้งเป็นผู้นำคนไทยเชื้อสายจีน จัดงานเฉลิมรัตนโกสินทร์ 200 ปี พระบรมโพธิสมภารร่มเย็นเป็นสุข เมื่อปี 2525 สะท้อนปณิธานสำนึกพระมหากรุณาธิคุณพระบรมราชจักรีวงศ์ ร่วมตั้งสมาคมมิตรภาพไทย-จีน ในโอกาสที่ประเทศไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน และร่วมกับคณะรัฐบาลเดินทางไปเยือนจีน นอกจากนี้ยังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกิตติศักดิ์ตลอดกาลของสมาคมฮากกาแห่งประเทศไทย สมาคมฮงสุนแห่งประเทศไทย และสมาคมสกุลคูสงเคราะห์แห่งประเทศไทย

ตลอดชีวิตของเกียรติ วัธนเวคิน ได้รับยกย่องเป็นยอดกตัญญู และยึดมั่นในสัจจะ “พูดแล้วต้องทำให้ได้” เป็นนักบุกเบิกที่ได้รับยกย่องจากธุรกิจและสังคม เห็นได้จากโล่เกียรติยศและเกียรติบัตรต่าง ๆ หลายพันชิ้น อีกทั้งเป็นผู้มีวาทศิลป์ เจ้าของฉายา “สาลิกาลิ้นทอง” กิจการต่างๆ มีความเจริญเติบโตและยั่งยืนมาโดยตลอด และนี่คืออีกตำนานหนึ่งของเจ้าสัวเมืองไทย “เกียรติ วัธนเวคิน” ผู้สร้างสรรค์หนึ่งชีวิตเพื่อแสนชีวิต อันลือลั่น

เจ้าสัวเกียรติ วัธนเวคิน สมรสกับ จรรย์สมร วัธนเวคิน หญิงแกร่งผู้ร่วมเคียงข้างเจ้าสัวเกียรติ ตลอดชีวิตสมรส 61 ปี มีบุตรธิดา รวม 18 คน อาทิ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานกลุ่มบริษัทน้ำตาลตะวันออกจำกัด ประธาน สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และอดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ คู่สมรสคือนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ประธานมูลนิธิเอเอฟเอสประเทศไทย และกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์มัลดิฟ ประจำประเทศไทย, นายสุพล วัธนเวคิน ประธานคณะกรรมการธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน), นางพนิดา เทพกาญจนา สมรสกับ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนารองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ, นางวรรณสมร วรรณเมธี กรรมการบริหารบริษัทโรงแรมไฮแอทรีเจนซี่ หัวหิน และเดอะบารายสมรสกับนายธีร์ วรรณเมธี กรรมการศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย


ขอบคุณ : ISNHOTNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์