นายแบงค์โจ๋ปิ๊งไอเดีย ตั้งธนาคารขยะในร.ร.

"ธนาคารขยะ"


ด้วยไอเดียเก๋ๆ คิดทำโครงการ "ธนาคารขยะ" ขึ้นในโรงเรียน พี่ๆ ทีมงานรายการ "เปิดโลกวัยซน" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-17.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี จึงบุกไปถึงโรงเรียนป้อมนคราชสวาทยานนท์ จ.สมุทรปราการ ที่มีบริเวณสถานที่สะอาดสอ้าน สวยงามสบายตา เพราะไม่มีขยะแม้แต่ชิ้นเดียว เพื่อพูดคุยกับน้องสุเมธ เชยเสงี่ยม ชั้นม.6 หนึ่งในผู้จัดตั้งโครงการ และปัจจุบันทำหน้าที่ผู้จัดการธนาคารขยะ ซึ่งเล่าที่มาของโครงการดีๆ นี้ว่า

"โครงการธนาคารขยะนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผมไปเข้าค่ายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พอได้ไปค่ายนั้นมาก็ทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การแยกขยะ หลังจากนั้นมาผมกับเพื่อนๆ จึงมีความคิดอยากให้โรงเรียนมีการจัดการเรื่องขยะอย่างจริงจังเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของโรงเรียน ตอนแรกที่เพื่อนๆ ร่วมกันเสนอไอเดียก็มีหลายโครงการที่คิดจะทำกัน แต่สุดท้ายก็มาสรุปกันที่โครงการธนาคารขยะครับ"

โครงการธนาคารขยะนี้ มีระบบจัดการคล้ายๆ กับธนาคารทั่วไป คือมีทั้งสมุดฝาก ใบนำฝาก ใบถอน และเจ้าหน้าที่ก็แบ่งเป็นแต่ละแผนกอย่างเป็นระบบ

"ช่วยปลูกฝังจิตสำนึก"


สุเมธเล่าต่อว่า "เจ้าหน้าที่ของธนาคารจะมี 7 คน คือเจ้าหน้าที่แยกขยะ 2 คน เจ้าหน้าที่บัญชี 1 คน เจ้าหน้าที่คำนวณค่าใช้จ่าย 1 คน เจ้าหน้าที่สำหรับจดบันทึก 1 คน และผู้จัดการ กับรองผู้จัดการ

สำหรับนักเรียนที่เก็บขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ก็นำมาขายที่ธนาคารได้ทุกชนิด ขยะที่นำมาขายนั้นจะขายเป็นกิโลกรัม ถ้าใครยังไม่รับเงินไปก็ฝากเงินสะสมไว้ที่ธนาคารได้ จะถอนเมื่อไหร่ก็ค่อยมาถอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารจะเก็บขยะนำไปขาย ใน 1 สัปดาห์จะมีคนรับซื้อขยะมารับไป รายได้ตกประมาณสัปดาห์ละ 2-3 พันบาท"

ด้านปรีชา ปานนิ่ม นักเรียนในโรงเรียนที่มาใช้บริการธนาคารขยะเป็นประจำ บอกว่า "คิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์กับทั้งตัวนักเรียนเอง และมีประโยชน์ต่อโรงเรียนด้วย เพราะช่วยสร้างนิสัยที่ดีให้นักเรียนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียบวินัย การรู้จักออม อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีรายได้พิเศษ และโรงเรียนก็มีสภาพแวดล้อมที่ดี ปราศจากขยะ ทำให้โรงเรียนน่าเรียน น่าอยู่และน่ามองครับ"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์