ชาวไทยเฮ! สถานทูตยืนยันไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว

ชาวไทยเฮ! สถานทูตยืนยันไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนเงื่อนไขการเข้าประเทศให้กับประชาชนจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น

ทางการญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันอังคารที่ 11มิ.ย. ที่ผ่านมา

ว่าจะผ่อนปรนการใช้วีซ่ากับประชาชนในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะประกาศใช้ในเดือนก.ค.นี้ และในนโยบายดังกล่าวนั้น มีแผนที่จะอนุญาตให้ประชาชนของประเทศไทย และมาเลเซียไม่ต้องขอวีซ่า หากระบุว่าจะเข้าประเทศในระยะเวลาหนึ่งๆ 

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนามจะสามารถขอวีซ่าแบบเข้า-ออกได้หลายครั้ง (multi-entry visa) เป็นครั้งแรก ขณะที่ชาวอินโดนีเซียจะได้รับการขยายเวลาในการอนุญาตให้เข้าประเทศ ที่จากเดิมเคยได้แค่ 15 วัน 

แผนการดังกล่าวสอดคล้องกับแผนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะจัดการประชุมระหว่างประเทศและงานนิทรรศการขนาดใหญ่ที่ญี่ปุ่น 

ด้านนายชินโซะอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า แผนการดังกล่าวควรได้รับการปรับใช้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 10 ล้านคนต่อปีจนถึง 20 ล้านคนต่อปี 

ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับการประกาศของสถานเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ทางเว็บไซต์ยืนยันข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเข้าประเทศเพื่อท่องเที่ยวในระยะสั้นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยมีใจความดังนี้:
เรื่องมาตรการผ่อนผันวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทย
วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556
สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556 รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยที่มีจุดประสงค์เพื่อจะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในระยะสั้น
มาตรการผ่อนผันวีซ่านี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทย
ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมการในช่วงสุดท้ายเพื่อที่จะให้มีผลบังคับใช้ทันภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้ของประเทศญี่ปุ่น ฉะนั้นเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นได้ผลสรุปของวันที่จะเริ่มบังคับใช้ รวมทั้งรายละเอียดของระยะเวลาการพำนักในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น จะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป กรณีของผู้ยื่นที่มีแผนการจะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นในระยะเวลาอันใกล้นี้ ให้ระมัดระวังและคำนึงถึงกำหนดวันที่จะแจ้งประกาศการบังคับใช้ ทั้งนี้ วีซ่าที่ทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้มีการออกให้ก่อนเริ่มมาตรการยกเว้นวีซ่านั้น จะไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมรวมถึงค่าบริการใดๆทั้งสิ้น
กรุณาสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายวีซ่า แผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น
หมายเลขติดต่อ 02-207-8503 หรือ 02-696-3003

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์