ฮือฮาพบกลองโบราณอายุกว่า700ปี

ฮือฮาพบกลองโบราณอายุกว่า700ปี

ชาวเชียงแสนฮือฮา พบกลองโบราณทำด้วยสำริด คาดสมัยต้นล้านนา อายุกว่า 700 ปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. นายเสกสรรค์ เชื้อเมืองพาน ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นำวัตถุที่คาดว่าเป็นกลองสมัยโบราณที่ตนเองขุดพบมามอบให้พิพิทธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน โดยมี น.ส.ฉัตรรดา สินธุสอน หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน เป็นผู้รับมอบพร้อมกับออกหนังสือสำคัญแสดงการรับมอบให้นายเสกสรรค์ ไว้เป็นหลักฐานด้วย

นายเสกสรรค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้นำรถแบ็กโฮมาขุดปรับที่ดินบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง ใกล้วัดเชียงน้อย เขตเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน 

โดยขุดลึกประมาณ 3 เมตร จนพบวัตถุดังกล่าวถูกฝังอยู่จึงนำขึ้นมาล้างดูพบว่าเป็นโลหะสำริด
และคาดว่าเป็นวัตถุโบราณที่สำคัญและอยากจะเก็บไว้ให้ส่วนรวมได้ดูชมรวมถึงนำมาศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงแสนด้วยจึงนำมามอบให้กับพิพิธภัณฑเพื่อทำการเก็บรักษาไว้

ด้านน.ส.ฉัตรรดา เปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าวัตถุดังกล่าวน่าจะเป็นชิ้นส่วนลำตัวกลองโบราณ อาจจะเป็นกลองศึก หรือกลองระทึก

มีลักษณะทรงกลม ขนาดกว้าง 43 ซม. สูง 39 ซม.  หล่อด้วยโลหะสำริด ด้านหนึ่งมีห่วงกลม 2 ห่วง อีกด้านหนึ่งมีร่องรอยว่าเคยมีห่วงแต่ชำรุดหักหายไป ขอบทั้งสองด้านมีรอยเจาะทะลุเป็นวงกลมหลายรอยต่อกันเพื่อประโยชน์ในการขึงหน้ากลองให้ตึง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังคงไม่สามารถระบุได้ว่าอยู่ในสมัยใด

เพราะไม่พบลวดลายหรือตัวหนังสือติดมาเลยจึงไม่สามารถจะระบุได้ชัดเจน แต่เป็นของสมัยโบราณแน่นอน เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ในสมัยล้านนาตอนต้นหรือสมัยพระเจ้าแสนภู อายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี  อย่างไรก็ตามจะได้ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดูอีกที และผู้ที่นำมามอบให้รวมถึงประชาชนทั่วไปสามารถขอเข้าชมและศึกษาได้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน ในเวลาทำการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์