พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ลาสิกขาออกจากประเทศไทย ไม่มีกำหนดกลับ

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิมายาโคตมี วัดสุนันทวนาราม แถลงว่า พระมิตซูโอะ คเวสโก ผู้บุกเบิก และเจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม ได้ลาสิกขาไปเมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ลาสิกขาเมื่อไหร่ ที่ไหน วัดใด ยังไม่ได้รับรายละเอียด ซึ่งมูลนิธิจะประชุมกัน หากได้รายละเอียดก็จะชี้แจงต่อไป เบื้องต้นทราบแต่เพียงว่าพระมิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดป่าสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี ได้ลาสิกขาบทและเดินทางออกจากประเทศไทยไปต่างประเทศโดยไม่มีกำหนดกลับ 
 
สำหรับประวัติ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก มีชื่อเดิมว่า "มิตซูโอะ ชิบาฮาชิ" เป็นชาวจังหวัดอิวะเตะ ประเทศญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2494 สำเร็จการศึกษาในระดับไฮสคูล (เทียบเท่าระดับ ปวช. หรือ มศ.5 ตามระบบการศึกษาไทย) สาขาเคมี ณ เมืองโมะริโอะกะ จังหวัดอิวะเตะ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจึงทำงานจนสามารถเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแสวงหาความหมายของชีวิตตั้งแต่ พ.ศ. 2514
 
เมื่อมาถึงเมืองไทยแล้วท่านจึงได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพฯ จากนั้นเมื่อท่านบรรพชาได้ 3 เดือน ท่านได้แสวงหาสถานที่ปฏิบัติธรรม มีผู้แนะนำท่านให้ไปกราบหลวงพ่อชา สุภทฺโท ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งท่านก็ได้เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อตั้งแต่บัดนั้น และได้รับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พ.ศ. 2518 และได้รับฉายา "คเวสโก" หมายถึง "ผู้แสวงหาซึ่งฝั่ง" 
 
พระอาจารย์มิตซูโอะเป็นผู้บุกเบิกวัดป่าสุนันทวนาราม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นวัดป่านานาชาติ และปัจจุบันดำรงสถานะเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งนับเป็นสาขาที่ 117 ของวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี นอกจากนี้แล้วในปี พ.ศ. 2533 ยังเป็นผู้ริเริ่มมูลนิธิมายา โคตมี ที่ให้การช่วยเหลือด้านการให้ทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ที่ขาดโอกาส ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ตั้งของวัดหนองป่าพง ที่ท่านได้อุปสมบทมาก่อน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์