ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.คุมเหล้า ห้ามขายเด็กต่ำกว่า 20 ปี-โฆษณาทุกเวลา

"ไฟเขียว พรบ.เหล้าห้ามขายอายุต่ำกว่า 20 ปี"


ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.คุมเหล้ากำหนดห้ามขายเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามโฆษณาเหล้า-เบียร์ทุกเวลา ทุกสถานที่ ยกเว้นรายการโฆษณาจากต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม น.พ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.การควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ และจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป โดยร่าง พ.ร.บ.มีเนื้อหากำหนดห้ามจำหน่ายสุราให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ยกเว้นโฆษณาที่มาจากต่างประเทศในรายการต่างๆ เช่น แข่งขันกอล์ฟ ฟุตบอล แต่รายการที่ผลิตในไทยห้ามโฆษณาอย่างเด็ดขาด ทุกเวลา ทุกสถานที่ และห้ามลดแลกแจกแถมสินค้า

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้ไม่เกี่ยวกับกฎหมายคณะกรรมการอาหารและยา ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นคนละฉบับกัน เรื่องนั้นเป็นเรื่องของการใช้ พ.ร.บ.ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความว่าใช้กฎหมายตรงนั้นไม่ได้ แต่ร่าง พ.ร.บ.นี้ถือเป็นกฎหมายใหม่ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

"กำหนดโซนนิ่งการขาย โฆษณา"


ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเคยร้องขอความช่วยเหลือ โดยเฉพาะกรณีที่รองแก้วหรือจุดโฆษณาต่างๆ ในสถานประกอบการนั้น เมื่อร่าง พร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ สิ่งเหล่านั้นจะใช้ไม่ได้ ส่วนสถานประกอบการที่สถานที่เฉพาะและมิดชิด เช่น ผับ โฆษณาได้แต่จัดลานโฆษณาไม่ได้ ส่วนการขายในลานเบียร์ ต้องไม่มีเครื่องหมาย

น.พ.มงคล กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้ยังกำหนดโซนนิ่ง พื้นที่ใกล้โรงเรียนหรือวัด ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานที่ราชการ โรงเรียน โรงพยาบาล ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ส่วนสถานประกอบการที่ปัจจุบันอยู่ใกล้สถานศึกษานั้นมีเวลาปรับตัว โดยต้องพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยในชั้นกรรมาธิการอีกขั้นหนึ่ง

น.พ.มงคล กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข ที่จะทำให้เป็นประเทศเน้นการสร้างมากกว่าการซ่อมสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยได้รับเชิญจากประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อนำเสนอการสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งถือเป็นประเทศด้อยพัฒนาประเทศเดียวที่ได้รับเชิญในครั้งนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์