ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติมหาสารคาม จัดงานมงคลสมรสหมู่ กบ เขียด ปู ปลา อึ่ง

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


วันที่ 7 มิ.ย. ที่บริเวณสวนเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโสกภารา ต.หนองคูขาด อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมหาสารคาม โรงเรียนบ้านโสกภารา ชาวบ้านโสกภารา วัดบ้านโสกภารา กว่า 400 คน ได้ร่วมกันจัดงานมงคลสมรสหมู่ หรือแต่งงานหมู่ให้กับ กบ เขียด  ปู ปลา อึ่งอ่าง กุ้ง หอย  ประจำปี 2556 

วัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนชาวอีสาน งดจับ กบ เขียด ปู ปลา อึ่งอ่าง ในฤดูวางไข่ รวมทั้งไม่จับลูกอ๊อด กบ เขียด มาบริโภคปลุกจิตสำนึกให้ชาวอีสานเลิกพฤติกรรมการกินแบบล้างบาง เพื่อจะให้สัตว์ได้มีโอกาสแพร่พันธ์และเจริญเติบโตตามธรรมชาติ เมื่อสัตว์เหล่านี้โตเต็มวัยแพร่พันธ์ออกไปมากขึ้นจะทำให้คนอีสานมีอาหารโปรตีนตามธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อหาบริโภคสามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

รายงานข่าวแจ้งว่า พิธีเริ่มขึ้นโดยนักเรียน ชาวบ้าน พระสงฆ์ คณะครูโรงเรียนบ้านโสกภารา ร่วมกันนำเจ้าบ่าวเจ้าสาวกบที่โตเต็มวัย 3 คู่ ปลาดุก 2 คู่ เขียด กุ้ง หอย  อีกจำนวนหนึ่ง เข้าพิธีขบวนแห่ขันหมากพร้อมพานบายศรี  แห่รอบโรงเรียน 1 รอบ จากนั้นขบวนแห่ได้นำสัตว์เหล่านั้นไปทำพิธีมงคลสมรสหมู่ที่สวนเศรษฐกิจพอเพียงด้านหลังโรงเรียนบ้านโสกภารา โดยนำสัตว์ที่เข้าพิธีใส่ไว้ในภาชนะวางไว้หน้าพานบายศรี จากนั้นพราหมณ์ได้ทำพิธีสู่ขวัญโดยอัญเชิญเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาร่วมเป็นสักขีพพยานเพื่อความเป็นศิริมงคล และอยู่เย็นเป็นสุขได้แพร่พันธ์ออกลูก ออกหลานเต็มทุ่งนา หลังเสร็จพิธีพรามหมณ์ พระสงฆ์ 8 รูป ทำพิธีเจริญพุทธมนต์สวดชยันต์โต จากนั้นใช้ด้ายสายสิญจน์ผูกตัวกบหนุ่ม กบสาว เพื่อความเป็นศิริมงคล ต่อมาผู้ร่วมพิธีได้นำสัตว์เหล่านั้นไปปล่อยลงยังบ่อเลี้ยงเพื่อให้สัตว์เหล่านั้นแพร่พันธ์ต่อไปเป็นอันเสร็จพิธี 

นายยศ เหล่าอัน  ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมหาสารคาม  กล่าวว่า พอถึงฤดูฝน สัตว์ตามท้องนาจะเริ่มออกมาวางไข่ ร้องระงมเต็มท้องนาเป็นโอกาสที่พี่น้องชาวอีสานจะออกไปส่องไฟจับสัตว์พวกกบ เขียด อึ่งอ่าง พ่อพันธ์  แม่พันธ์ ไปทำอาหารหรือจับได้มากก็นำไปขายตลาด ที่น่าห่วงอีกคือลูกอ๊อด กบ เขียด อึ่งอ่าง ก็จะใช้สวิงช้อนจับไปเป็นอาหารด้วย ทำให้วงจรชีวิตของสัตว์เหล่านี้ถูกตัดตอนหรือทำลายไป เห็นได้ชัดตามท้องนาสัตว์เหล่านี้จะมีน้อยลงหรือหาจับได้ยากขึ้นเพราะเป็นการกินแบบล้างบางการจัดงานครั้งนี้เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกคนอีสานได้ช่วยกันอนุรักษ์หรือป้องกันแต่เนิ่นๆ โดยเลิกพฤติกรรมไม่จับพ่อพันธ์แม่พันธ์สัตว์เหล่านี้มากินในฤดูวางไข่ รวมทั้งงดจับลูกอ๊อด หากคนในชุมชนช่วยกันโอกาสที่สัตว์เหล่านั้นจะกลับมาอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติอีกครั้งคงไม่นานเกินรอ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์