สปป.ลาวนำพระพุทธรูปโบราณขึ้นจากน้ำโขงสำเร็จ

สปป.ลาวนำพระพุทธรูปโบราณขึ้นจากน้ำโขงสำเร็จ

ลาวนำพระพุทธรูปโบราณขึ้นจากน้ำโขงสำเร็จแล้ว หลังใช้เวลานานมาถึง 3 วัน แต่พระแตกเป็นชิ้นๆหลายส่วน

จากความพยายามของทางการลาวที่จะนำพระพุทธรูปโบราณ ซึ่งเป็นพระประธานคาดว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 480 ปี ที่ชาวประมงพบในแม่น้ำโขงริมตลิ่งบ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฝั่งตรงข้ามบ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากใช้แรงงานชาวบ้านและเครื่องจักรทำการขุดโดยรอบบริเวณ มานานถึง 3 วัน

วันนีี้ (6 มิ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สามารถนำพระพุทธรูปขึ้นมาไว้บนบกได้แล้ว
 
พบว่าเป็นพระปูนปั้นขนาดใหญ่หน้าตักกว้างไม่ต่ำกว่า 6-7 เมตร ภายในเป็นดินกี่(อิฐมอญ) แต่ด้วยการที่มีอายุเก่าแก่แช่อยู่ในน้ำนาน ประกอบกับการไม่พร้อมของเครื่องมือในการนำเอาพระออกทำให้องค์พระแตกแยกชิ้นส่วนออกเป็นหลายส่วน แต่ยังคงเห็นสภาพซึ่งทันทีที่มีการนำองค์พระขึ้นมาจากน้ำได้ทำให้มีชาวบ้านที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนานำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องตรวจหาวัตถุมาช่วยในการค้นหาด้วยทำให้พบวัตถุมงคลเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก
 
โดยส่วนใหญ่จะเป็นพระเครื่องรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะพระปกโพธิ์ที่พบมากในสมัยเชียงแสน ล่าสุดทางทางของ สปป.ลาวได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมเข้ามาตรวจสอบเก็บบันทึกหลักฐานที่ค้นพบทุกชิ้นเพื่อนำไปเปรียบเทียบพระเหล่านี้เป็นพระอะไรกันแน่และสร้างขึ้นเมื่อสมัยใด แต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมคาดว่าน่าจะเป็นช่วงสุวรรณโคมคำหรือสมัยเชียงแสนตอนปลาย ซึ่งมีอายุระหว่าง 400-800 ปี โดยจะมีการเก็บวัตถุมงคลทุกชิ้นรวมถึงองค์พระประธานไปเก็บไว้ก่อนยังแขวงบ่อแก้ว เพื่อการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์