ชาวบ้านสุดทนคนลอบเอาขยะพิษทิ้งหมู่บ้านร้าง

ชาวบ้านสุดทนคนลอบเอาขยะพิษทิ้งหมู่บ้านร้าง

ชาวบ้านย่านหนองจอกทนไม่ไหว หลังมีผู้นำขยะปนเปื้อนสารพิษมาแอบทิ้งตลอดซอยหมู่บ้านร้าง ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนประชาชนและโรงเรียนในละแวก ด้านสำนักงานเขตฯรุดตรวจสอบ แจ้งความตำรวจหาตัวการ

วันนี้ (3 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้นำขยะปนเปื้อนสารพิษมาทิ้งไว้ในซอยร้าง

ตรงข้ามโรงเรียนสุเหร่าลำแขก ถนนสุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นซอยร้าง อดีตเคยเป็นหมู่บ้านจัดสรร ลึกเข้าไปในซอยเกือบ 1 กม. สองข้างทางกลายเป็นที่ทิ้งขยะเรียงรายยาวสุดลูกหูลูกตา ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในละแวก จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณกองขยะบางส่วน เจ้าหน้าที่ของทางสำนักงานเขตหนองจอกได้นำปูนขาวมาโรยเพื่อป้องกันกลิ่น พร้อมติดป้ายวัตถุอันตราย ส่วนที่สุดซอยทางสำนักงานเขตได้นำเชือกกั้นติดป้ายห้ามเข้ายาวเกือบ 50 เมตร นอกจากนี้ยังพบขวดแก้วขนาดเล็กกองอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้าน นายภิญโญ ปิ่นแก้ว ผอ.สำนักงานเขตหนองจอก เปิดเผยว่า รับแจ้งจากทางโรงเรียนสุเหร่าลำแขก เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา

ว่า มีกลิ่นขยะสารพิษเหม็นโชยฟุ้งทั่วโรงเรียนอาจสร้างอันตรายให้กับเด็กนักเรียน จึงรีบตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ กระทั่งพบมีการลักลอบขยะปนเปื้อนสารพิษมาทิ้ง สำหรับซอยดังกล่าว เมื่อ 10 ปีก่อนเคยเป็นหมู่บ้านจัดสรร แต่มาประสบปัญหาหนี้เสีย จึงถูกปล่อยทิ้งร้าง ทำให้มีกลุ่มซาเล้งเก็บของเก่าเข้าไปรื้อเอาซากบ้านร้างไปขาย ต่อมาเริ่มมีคนเอาขยะมาทิ้ง แต่ไม่เคยมีกลิ่นเหม็นโชยออกมาจนกระทั่งถึงวันเกิดเหตุ จึงสั่งการให้โรงเรียนเลิกครึ่งวันทันที

นายภิญโญกล่าวต่ออีกว่า จากนั้นได้ประสานสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และกองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมให้เข้ามาตรวจสอบ
 
พบว่ากลิ่นเหม็นดังกล่าวมีลักษณะเป็นกรด ชื่อแล็กติสเอสิด ซึ่งเป็นกรดอินทรีย์ มีกลิ่นส้ม คล้ายพวกสารที่เกิดจากการหมักชีวภาพ หากทำปฏิกิริยากับอากาศจะกลายเป็นก๊าซแอมโมเนีย ซึ่งวันเกิดเหตุชาวบ้านได้บอกว่ากลิ่นคล้ายกับเหล้าขาว ก่อนจะเหม็นจนหายใจแทบไม่ไหว สารดังกล่าวหากใครมีปัญหาระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้ก็อาจจะมีปัญหา อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุทางเขตฯได้เอาปูนขาวไปโรยเพื่อดับกลิ่นและปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่าง ซึ่งขณะนี้ถือว่าปลอดภัยแล้ว

“ตอนนี้ทางเขตฯได้เอาที่กั้นมากั้นปากทางเข้าเพื่อไม่ให้ใครมาทิ้งขยะได้อีก และกำลังประสานกรมที่ดินเพื่อตรวจสอบหาเจ้าของที่ให้เข้ามารับผิดชอบ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเจ้าของเป็นบุคคลหรือเป็นสถาบันการเงินใด หากสามารถกลบกลิ่นเหม็นได้ก็จะสร้างความสบายใจให้ชาวบ้าน ส่วนการทำลายนั้น ต้องให้ทางกรมควบคุมมลพิษเป็นคนบอกวิธีการ ทั้งนี้ได้เอาตัวอย่างสารไปตรวจสอบโดยละเอียดและรอผลตรวจ จะได้ทราบว่าควรจะใช้วิธีการใดทำลาย ส่วนโรงเรียนนั้น ตนให้หยุดวันนี้และพรุ่งนี้ ค่อยเปิดอีกทีวันพุธ 5 มิ.ย. ส่วนเรื่องการหาคนรับผิดชอบนั้นตนได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความกับทางสน.ลำผักชีท้องที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อให้ตำรวจดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป” ผอ.เขตหนองจอกกล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.สมคิด ตันสกุล พนักงานสอบสวน สน.ลำผักชี เจ้าของคดี

กล่าวว่าทางสำนักงานเขตฯได้ส่งตัวแทนมาแจ้งความตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที 31 พ.ค.แล้ว ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบว่าที่ดินเป็นของใคร ส่วนผลตรวจสารเคมีว่าเป็นสารชนิดใดโดยละเอียดคาดว่าจะต้องใช้เวลา 15 วัน และจะสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์