กรุงเก่าฮือฮา เมรุเผาศพสีสันสดใส 3 วัด 3 สี

กรุงเก่าฮือฮา เมรุเผาศพสีสันสดใส 3 วัด 3 สี

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าอำเภอเดียวที่มีเมรุเผาศพ 3 วัด 3 สี อยู่ใกล้กัน สร้างความสนใจ ต่อผู้ไปร่วมในพิธีเผาศพ ทั้ง 3 วัด  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

โดยวัดแรกที่เดินทางไปเป็น วัดสุเมธ ม.4 ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช เมรุเผาศพทาด้วยสีส้มสร้างความสดใส ต่อผู้พบเห็น

พระใบฎีกาวิชิต สุวิชาโน  อายุ 58 ปี เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า ได้จัดให้ทาสีส้มที่ตัวเมรุ สีสันสดใส ใครผ่านไปมาไม่น่ากลัวเหมือแต่ก่อน ดูเด่นสง่าเป็นอย่างมาก คล้ายกับสีจีวรพระสงฆ์ ซึ่งชาวบ้านที่ไปร่วมงานศพ ต่างชื่นชมในความคิดที่ไม่ทำให้หน้ากลัวเมื่อมีงานศพ หลังน้ำท่วมได้ทาสีคิดอยู่นานว่าจะใช้สีอะไร สอบถามชาวบ้านต่างให้ความเห็นไปต่างๆนานาเมื่อทาสีส้มออกมาแล้วไม่น่าเกียจตั้งแต่ทาสีเสร็จมีผู้เสียชีวิต มาใช้บริการไปแล้ว 6 – 7 ศพ การตายเป็นเรื่องของสังขารเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ต้องจากไป จะช้าหรือเร็วไม่พ้น

อีกวัดอยู่ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นวัดธรรมรส ตั้งอยู่ ม.2 ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช  เมรุของวัดทาเป็นสีเขียว ดูแล้วสบายตา
 
 พระครูปัญญาธรรมาภิวัฒน์ อายุ 47 ปี เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่าได้จัดทาสีเป็นสีเขียวแก่ ที่เลือกสีนี้เพราะเป็นสีธรรมชาติกลมกลืนกับต้นไม้ ดูแล้วสดชื่น สบายใจ สบายตา เป็นสีเย็นตา เป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ  เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติ ญาติโยมมาเห็นจะได้มีความสดชื่น  ลดความน่ากลัวลงไปได้มาก ญาติโยมที่มาเผาศพต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทางวัดเข้าใจคิดทำให้ไม่หน้ากลัว บางรายถึงกับถ่ายรูปคู่กับเมรุ ไว้เป็นที่ระลึก

ส่วนวัดที่ 3 ห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นวัดท่าต่อ อยู่ที่ ต.ท่าต่อ อ.มหาราช เช่นกัน
 
เมรุของวัดทาด้วยสีชมพู ดูแล้วหวานสดใส พระครูประโชติภัทรคุณ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เคยทาเมรุเผาศพด้วยสีชมพูอ่อนแต่ปรากฏว่าได้ถูกน้ำท่วม ทำให้ตัวเมรุ ได้รับความเสียหาย สีลอกชำรุด ปีนี้จึงได้ทาสีชมพูเข้ม ทำให้เป็นภาพสะดุดตาต่อญาติโยมที่มาเผาศพ มองเห็นไกล ทำให้ญาติโยมเปลี่ยนทัศนวิสัย ที่ว่าคนเราเสียชีวิตมีแต่เรื่องทุกข์เมื่อมาพบเมรุ สีชมพูทำให้คลายทุกไปได้ นอกจากนี้ยังเป็นการดึงดูดให้คนเข้ามาใกล้วัดไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดวินัยสงฆ์ เป็นสิ่งที่วัดทำได้ ปัจจุบันมีหลายวัดที่ทาสี ฉูดฉาด โดยเฉพาะอ.มหาราช วัดที่อยู่ใกล้ๆกัน ได้ทาสีเมรุ สีต่างๆกัน 

สำหรับการท่าสีเมรุนั้นท่านเจ้าอาวาสทุกวัดก็กล่าวว่า

เพื่อความดูสดใสลดความน่ากลัว สำหรับคนที่กลัวผีจะได้ผ่านวัดได้สบาย ไม่ต้องมาวิตกกังวนเหมือแต่ก่อนที่เดินผ่านเมรุสีซีดๆด็น่ากลัว จึงได้คิดลดว่าน่ากลัวโดยการทาสีให้สวยงามจะได้ดูสบายใจสบายตา

นายสุเทพ พุทธคาวี  อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.ท่าตอ อ.มหาราช เปิดเผยว่า
 
เคยไปร่วมพิธีงานศพมาแล้วทั้ง 3 วัด รู้สึกว่าเมื่อขึ้นเผาศพ ทำให้ไม่น่ากลัว ความโศกเศร้า ลดน้อยลง บางคนเสียชีวิตเกิดจากอุบัติเหตุสภาพศพหน้ากลัว เมื่อเห็นสีของเมรุตามวัดต่างๆ ทำให้ไม่น่ากลัว ปกติเป็นคนกลัวผีแต่ปัจจุบันหากมีงานศพทั้ง 3 วัดจะไปร่วมทุกครั้งเป็นความคิดของเจ้าอาวาสทั้ง 3 วัดที่ทำให้ผ่อนคลายความเศร้าโศกไปได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์