คนไทยแห่เก็บลูกเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์

คนไทยแห่เก็บลูกเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์

สื่อฟินแลนด์เผย แรงงานต่างชาติประมาณ 2,500 คน เดินทางไปทำงานเก็บลูกเบอร์รีในช่วงฤดูร้อนที่ฟินแลนด์ในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นแรงานจากประเทศไทย

รายงานในเว็บไซต์ วายแอลอี อูติเซต ของฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ระบุว่า แรงงานต่างชาติที่ตั้งใจไปทำงานเก็บผลไม้ป่า ลูกเบอร์รี่ ที่ประเทศฟินแลนด์ จะเริ่มเดินทางไปยังฟินแลนด์ในช่วงกลางเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน และคาดว่าปีนี้จะมีแรงงานต่างชาติประมาณ 2,500 คน เดินทางไปเพื่อการนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 10 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยคนงานส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวไทย รองลงไปประมาณเกือบ 400 คน เป็นชาวยูเครน และเบลารุส

รายงานระบุว่า คนงานเกือบทั้งหมดจะเดินทางตรงไปยังภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟินแลนด์ โดย บริษัทโคร์วาตุนตูริน มาร์ยา จำกัด เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่รับซื้อผลเบอร์รี่เป็นจำนวนมาก ตั้งใจจะให้คนงานเริ่มเก็บลูกเบอร์รี่จากเขตพีร์คันมา แล้วย้ายขึ้นไปทางเหนือ

นอกจากนั้น ยังจะมีการเปิดโทรศัพท์สายด่วน เบอร์รื่ โฟน ฮ็อตไลน์ และบริการอีเมล สำหรับรายงานปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเก็บลูกเบอร์รี่ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ซึ่งแรงงานต่างชาติเริ่มเดินทางถึงฟินแลนด์

ปีที่แล้ว บริการแจ้งเหตุได้รับแจ้งเรื่อง 55 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องทุกข์

โดย 21 ครั้งในจำนวนนี้เป็นการแจ้งจากชาวบ้านว่า กลุ่มคนงานเก็บลูกเบอร์รี่ใกล้เขตหมู่บ้านมากเกินไป 15 เรื่องเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ทั่วไป เกี่ยวกับวิธีการเก็บผลเบอร์รี่ ส่วนอีก 11 เรื่องเป็นความเห็นทั่วไป เช่น เกี่ยวกับการทิ้งขยะเลอะเทอะ

ที่เขตแลปแลนด์ ทางภาคเหนือ หลายบริษัทที่รับซื้อเบอร์รี่บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.)
 
เกี่ยวกับหลักการทั่วไปในการตั้งกฎเกณฑ์การเก็บลูกเบอร์รี่ หลักการดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อป้องกันความขัดแย้ง ระหว่างชาวฟินแลนด์ท้องถิ่น กับกลุ่มคนงานเก็บลูกเบอร์รี่ ที่อาจจะไม่รู้กฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวฟินแลนด์ ซึ่งกฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นจะมีการเผยแพร่ต่อกลุ่มคนงานต่างชาติโดยทั่วถึงกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์