ชงปัญหามลพิษเชียงใหม่ เข้าที่ประชุม ครม.วันนี้

"การดำเนินงานแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ"


นายปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าววันนี้ (13 มี.ค.) ถึงการดำเนินงานแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้าขั้นวิกฤติในขณะนี้ ว่า หมอกควันปกคลุมและฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนสูงกว่าค่ามาตรฐานติดต่อกันเข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ความเดือดร้อนได้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ต้องมีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง และการเผาป่า ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและประชาชน

โดยมี 3 หน่วยงานหลักคือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพ โดยที่ประชุมมีมาตรการเตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ 5 มาตรการคือ ให้ความรู้ , ป้องปรามโดยเฉพาะจุด Hot Spot , แก้ปัญหาด้วยกระบวนการ Call Center ,เยียวยาโดยกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้จะมีการประเมินอีกครั้งว่า ควรจะประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ ซึ่งต้องดูข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน

"ต้องวางมาตรการที่ชัดเจน"


ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พื้นที่ที่มีการเกิดไฟไหม้ป่าในจ.เชียงใหม่ ลำพูน ปีนี้ น้อยกว่าปี 2547 และแสดงให้เห็นว่า การรณรงค์ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งไม่ค่อยได้ผลเท่าใดนัก ดังนั้นเราจึงต้องวางมาตรการที่ชัดเจนมากขึ้นในโอกาสต่อๆ ไป

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นฤดูแล้งพบว่า มีการจุดไฟเผาป่าจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ ก่อให้เกิดมลพิษจากหมอกควันที่ปกคลุมเชียงใหม่ในขณะนี้ ล่าสุดอำเภอพร้าวและอำเภอไชยปราการได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยไฟป่าแล้ว

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นเกือบทั้งหมดมาจากน้ำมือมนุษย์ โดยเห็นว่า คนในพื้นที่เท่านั้นที่รู้ดีที่สุด ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือให้ท้องถิ่นจัดตั้งอาสาสมัครในหมู่บ้าน เฝ้าระวังไฟป่า เพื่อร่วมกันลดปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นให้หมดไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์