ณัฐวุฒิแจงไข่แพง แค่ราคาสูงหน้าฟาร์ม

ณัฐวุฒิแจงไข่แพง แค่ราคาสูงหน้าฟาร์ม


"ณัฐวุฒิ"แจงไข่แพง แค่ราคาสูงหน้าฟาร์ม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ระบุสถานการณ์ไข่ไก่ราคาแพงว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขยับราคาสูงขึ้นทุกวัน จนกระทั่งมาอยู่ที่ 3.20 บาท จึงเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อกำหนดต้นทุนแท้จริงของผู้ผลิตไข่ไก่จากฟาร์ม โดยตัวเลขที่สำนักเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)ระบุว่า กลุ่มผู้เลี้ยงไข่ไก่มีต้นทุนอยู่ที่2.65 บาทต่อฟอง เป็นตัวเลขเดือนมี.ค. แต่พอถึงเดือนเม.ย.และพ.ค. อากาศเมืองไทยร้อนผิดปกติ ทำให้ไก่ออกไข่น้อยกว่าที่ควรเป็นต้นทุน จึงขยับสูงขึ้นตั้งแต่หน้าฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภค

นาย ณัฐวุฒิ กล่าวว่า จึงต้องหาระดับราคาสูงสุดเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ และได้ข้อสรุปว่า ให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มสูงสุดไม่เกิน 3.30 บาทต่อฟอง แต่กลับถูกนำไปขยายความว่า เป็นการแก้ปัญหาที่แปลกประหลาด ทำให้ราคาไข่สูงขึ้น ทั้งที่กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการต่างๆมารองรับทั้งการให้ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ และห้างสรรพสินค้าตรึงราคาไข่ไก่ถึงสิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งได้รับความร่วมมือดี รวมถึงให้กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เก็บผลผลิตไข่ไก่ของผู้ค้า รายสำคัญ ประเมินผลผลิตไข่ไก่ในสต็อกว่า มีอยู่มากน้อยเพียงใด ขณะเดียวกันได้ประสานผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ของประเทศเพื่อขอความร่วมมือใน มาตรการต่างๆ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เหตุที่ให้ตรึงราคาถึงสิ้นเดือนพ.ค. เพราะกรมปศุสัตว์รายงานว่า เดือนมิ.ย.ถึงก.ค.เมื่ออากาศกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จะทำให้ไข่ไก่ออกมาเพิ่มมากกว่าเดิม และเป็นไปได้ว่า ผลผลิตจะเกินความต้องการของตลาด ทำให้ราคาลดลง จึงขอให้กรมปศุสัตว์และกรมการค้าภายในนำข้อสังเกตนี้ไปกำหนดมาตรการรองรับ ล่วงหน้ากรณีไข่ไก่ล้นตลาด ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ดูแลทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตไม่ให้ได้รับผลกระทบเรื่องราคา ไม่มีอะไรแปลกประหลาด ถ้าจะหาเรื่องแปลกประหลาดมีตัวอย่างให้ฟัง 2 เรื่อง คือ 1.สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์มีมติครม.ให้นำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่อย่างเสรี ทำให้ราคาไข่ไก่ตกลง ผู้ประกอบการเดือดร้อน 2.การออกนโยบายไข่ชั่งกิโล เป็นเรื่องประหลาดติดอันดับโลก รัฐบาลไม่อยากนำเรื่องปัญหาผู้บริโภคมาเป็นประเด็นการเมือง ขอให้ฝ่ายค้านเอาความจริงมาพูด ไม่ใช่คิดแค่มติการเมือง สร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน

ส่วนราคา สินค้าประเภทอื่นๆยังอยุ่ในตัวเลขที่เราขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ หลังากนี้พณ.กำลังตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงอลยอ เพื่อเตรียมวิธีชดเชย หากขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม ทราบว่า มีอยู่ 4-5 แสนราย โดยให้เพิ่มเมนูพิเศษเป็นแมนูแนะนำของก.พาณิชย์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์