ชาวเน็ตขุดโฆษณาแผนกู้ไฟดับทั้งประเทศ เมื่อ4 ปีที่แล้วตอกหน้ากฟผ.

ภายหลังจากเกิดเหตุไฟฟ้า ดับทั้ง 14 จังหวัดทางภาคใต้

  ได้แก่ ชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ระนอง สตูล สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง และจ.ยะลา    เมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.45 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา    เนื่องจาก เกิดจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูงเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางไปสู่ภาคใต้ช่วงจอมบึง จ. ราชบุรี  - บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์    ทำให้ กฟผ. ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ได้    โดยกินเวลากว่า 3 ชั่วโมง  ระบบการจ่ายไฟฟ้าถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ของภาคใต้ เมื่อเวลา 23.45 น. วันเดียวกัน    ซึ่งเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะผู้ผลิตและแจกจ่าย ไฟฟ้าไปตามภูมิภาคต่างๆ รวมถึงนครหลวง  ที่ได้ทำการชี้แจงถึงสาเหตุและขอโทษต่อประชาชนทางภาคใต้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว  ภายใต้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนนั้น

ทั้งนี้  คำชี้แจงของ กฟผ. เรื่องระบบกำลังไฟฟ้าที่ขัดข้อง ทั้งพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ  ที่กินเวลานานหลายชั่วโมง 

กับการเร่งรีบในการดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ไฟฟ้ากลับมาแจกจ่ายสู่ประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุดนั้น     ได้กลายเป็นที่สนใจและวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล  นับเป็นเหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ของประเทศ ในรอบ 35 ปี นับจากเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั้งประเทศ เมื่อปี 2521


ชาวเน็ตขุดโฆษณาแผนกู้ไฟดับทั้งประเทศ เมื่อ4 ปีที่แล้วตอกหน้ากฟผ.

ฟากสังคมอินเตอร์เน็ต ได้มีการหยิบประเด็นไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้มาถกเถียง กันอย่างมาก บ้างก็ผ่อนคลายด้วยการแทรกมุกตลกขบขัน เชิงเสียดสีการดำเนินการของรัฐบาล และกฟผ.  ที่ไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ให้กับประชาชนทราบในทันทีทันใด


ที่กำลังเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากของผู้คนในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
 
ขณะนี้ก็คือ การแชร์ คลิปวิดีโอ โฆษณาของ กฟผ. ในชื่อเรื่อง "ไฟฟ้าดับทั้งประเทศ"  ซึ่งมีการเผยแพร่ไปเมื่อปลายปี 2552   ซึ่งเป็นเรื่องราว การซ้อมแผนฝึกซ้อมการกู้ระบบไฟฟ้ากลับสู่ภาวะปกติ  ของ  กฟผ.  ภายใต้กำหนดระยะเวลา 10 นาที ตามคำสั่ง ซึ่งในเนื้อหาโฆษณาจะเห็นการแข็งขัน เร่งรีบในการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าดับทั้งประเทศอย่างฉับไวของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่ท้ายโฆษณา จะมีคนพูดตบท้ายว่า 

 "แม้จะไม่มีเหตุการณ์ไฟฟ้าฟ้าดับในประเทศ มากว่า 30 ปี แต่กฟผ. ยังมุ่งการแก้เหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศอยู่เสมอ    กฟผ.ทุ่มเทจิตวิญญาณเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า     กฟผ. ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย "

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการนำคลิปวิดิโอดังกล่าว ที่มีการอัพโหลดผ่านเว็บไซต์ยูทูบ เมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว มาดูและส่งต่อกันอีกครั้ง
 
ได้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นมากมาย เกี่ยวกับโฆษณาชวนเชื่อของ กฟผ. ที่พอถึงเวลาจริงแล้ว ไม่สามารถกู้ได้ภายใน 10 นาที ดังที่โฆษณาไว้ เพราะในความเป็นจริง เหตุไฟฟ้าดับที่ภาคใต้เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา บางพื้นที่กินเวลา นานถึงเกือบ 4 ชั่วโมง กว่าจะมีไฟฟ้าใช้ และแม้พื้นที่ที่กู้ได้เร็วที่สุด ก็ต้องรอไฟมาถึงเกือบ 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม   ก่อนหน้านี้  นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)
 
เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 18.52 น. (วันที่ 21 พ.ค. 2556) ได้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูงเชื่อมโยงจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ช่วงจอมบึง - บางสะพาน 2 ขัดข้อง ทำให้ กฟผ.ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ได้ ประกอบกับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้มีมากถึง 2,200  เมกะวัตต์ เมกะวัตต์ : เป็นหน่วยวัดกำลังไฟฟ้า หนึ่งเมกะวัตต์มีค่าเท่ากับหนึ่งล้านวัตต์(1 เมกะวัตต์ = 1,000,000 วัตต์ = 1 × 106 วัตต์)  ในขณะที่ภาคใต้มีกำลังผลิตติดตั้งอยู่ที่ 1,620 เมกะวัตต์ ส่งผลให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

       


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กฟผ. ได้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อกู้ระบบไฟฟ้าให้กลับคืนมาเข้าสู่ระบบปกติโดยเร็วที่สุด

โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ จนกระทั่ง 22.00 น. กฟผ. สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้จำนวน 1,620 เมกะวัตต์ และทยอยนำไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมดต่อไป กฟผ. ต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์