ผู้ว่าฯชัยภูมิสั่งห้ามสร้างหมู่บ้านผี

ผู้ว่าฯชัยภูมิสั่งห้ามสร้างหมู่บ้านผี

จากกรณีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ลงพื้นสำรวจหมู่บ้านผีที่กำลังก่อสร้างภายในบริเวณเขื่อนโปร่งขุนเพชร

ภายใต้โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและแก้ไขปัญหาอุทกภัย งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล หลังมีมีชาวบ้านใน อ.หนองบัวระเหว เข้าร้องเรียนว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามาก่อสร้างหมู่บ้านผี มีบ้านและรีสอร์ทกว่า 300 หลัง เพื่อหวังได้รับเงินชดเชยค่าบ้านหลังละ 1 ล้านบาท จนต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ทันได้สอบเสร็จกลับพบว่ามี การก่อสร้างในลักษณะเดียวกันอีกถึง 2 แห่งในจังหวัดชัยภูมิ คือที่ หมู่บ้านกุดเวียน ต.โปร่งนก อ.เทพสถิต และ ในเขตพื้นที่เตรียมก่อสร้างเขื่อนยางนาดี กินพื้นที่ 3 ตำบลใน อ.หนองบัวระเหว กับ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยมีลักษณะเป็นขบวนการเหมือนเช่นหมู่บ้านผีรายแรก ตามที่เสนอข่าวมาแล้วนั้น
 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายพรศักดิ์  เจียรณัย  ผวจ.ชัยภูมิ ได้เรียกนายอำเภอที่มีพื้นที่เตรียมการก่อสร้างเขื่อนโปร่งขุนเพชร

และ เขื่อนยางนาดี มาสั่งการให้เร่งนำป้ายประกาศ โดยมีข้อความว่า “ประกาศการสร้างบ้านพัก ขุดสระน้ำ ปลูกต้นไม้ และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆโดยเจตนา  ฉ้อฉล  หวังเงินค่าชดเชยทรัพย์สินจากทางราชการ  ในเขตพื้นที่โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร  เป็นการกระทำผิดเงื่อนไขจะไม่ได้รับเงินค่าชดเชยทรัพย์สิน  จึงอยากประกาศเตือนราษฎรอย่างได้หลงเชื่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่แอบอ้างว่าได้รับค่าชดเชยทรัพย์สินจากการกระทำดังกล่าว ด้วยความปรารถนาดีจาก นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว้าราชการจังหวัดชัยภูมิ”  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝายปกครอง ก็นำเอาป้ายดังกล่าว ออกมาติดตามจุดต่างๆ ในหมู่ โดยเฉพาะจุดเตรียมการก่อสร้างเขื่อน ชาวบ้านได้ให้ความสนใจพากันออกมายืนดูและอ่านประกาศพร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา
 

ภายหลังนายพรศักดิ์ เปิดเผยกับทีมข่าวส่วนกลางว่า มีกลุ่มนายทุนและแกนนำชาวบ้านรวม 11 กลุ่ม อยู่เบื้องหลังสิ่งปลูกสร้างใหม่

โดยเฉพาะกลุ่มนายทุนต่างถิ่นทั้งนครราชสีมา ปราจีนบุรี ชัยนาท ราชบุรีและสุพรรณบุรีเข้ามาลงทุน คาดว่า ทำมาแล้วหลายแห่ง ขณะที่ข้าราชการ 2 อำเภอ เชื่อว่า มีส่วนรู้เห็น เพราะออกเลขที่บ้านจำนวนมากจนผิดสังเกต หลังมติครม.สั่งเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนกลางปีที่แล้ว ทั้งนี้ จ.ชัยภูมิ จะเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ให้กลุ่มนายทุน หรือ แกนนำ หลอกให้สร้างบ้านขอรับเงินชดเชย ล่าสุด นำป้ายแจ้งเตือนไปปักในพื้นที่โครงการให้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว

อย่างไรก็ตามหลังจากได้มีการปักป้ายดังกล่าวแล้ว ที่หมู่บ้านละหานค่าย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กลับพบว่า

ชาวบ้านได้สั่งให้คนงานทำการก่อสร้างหมู่บ้านผีเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยัง นอกจากนี้ยังมีการปลูกต้นไม้ยืนต้นจำพวก มะม่วง ยางพารา เพิ่มเติมภายในพื้นที่เตรียมก่อสร้างเขื่อนยางนาดี เพื่อหวังค่าชดเชยกันอย่างคึกคัก โดยไม่เกรงต่อคำประกาศของทางราชการแต่อย่างใด
 

แหล่งข่าวแจ้งต่อผู้สื่อข่าวส่วนกลางเพิ่มเติมอีกว่า หมู่บ้านผีแห่งที่ 3 ที่ผุดขึ้นมาพื้นที่เตรียมก่อสร้างเขื่อนยางนาดี

  กลุ่มนายทุนได้พากันเร่งก่อสร้างบ้านพักชั้นเดียว กินพื้นที่ 3 ตำบลใน อ.หนองบัวระเหว และ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เป็นบริเวณกว้างกว่า 150 ไร่  เป็นของกลุ่มนายทุนนักการเมืองระดับชาติจากจังหวัดทางภาคกลาง ลักษณะดำเนินการกว้านซื้อที่ดินไร่ละ 80,000 - 100,00 บาท เพื่อนำมาแบ่งออกเป็นแปลงๆ แล้วนำเครื่องจักรเข้ามาทำการขุดสระน้ำปลุกต้นไม้และปลูกบ้านพักราคา 50,000 - 60,000 บาท นอกนั้นยังชักชวนชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมมารวมลงทุน โดยกลุ่มนายทุนจะขนเครื่องจักรกลหนักเข้ามาขุดสระขนาดใหญ่ให้กับชาวบ้านพร้อมปลูกต้นไม้ยืนต้น โดยตกลงกันว่าแบ่งค่าชดเชยให้กันคนละครึ่ง นายทุนจะลงทุนดำเนินการให้ทั้งหมดทุกอย่าง ชาวบ้านลงทุนเพียงที่ดินอย่างเดียว
 

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องการก่อสร้างหมู่บ้านผีว่า

อยากเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ลงมาดูแลแก้ไข และทำความจริงให้กระจ่างกรณีที่มีข่าวการฮุบพื้นที่  โดยมีนายทุนเข้าไปจับจอง หรือ ให้ชาวบ้านเข้าไปจับจองพื้นที่ เพื่อแบ่งส่วนต่างกัน หลังจากได้รับค่าเวนคืน โดยเฉพาะใกล้บริเวณที่สร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำ ซึ่งจะเห็นได้ว่า โครงการยังไม่ทันตั้งไข่ ก็เกิดการทุจริตมหาศาลแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์