ชี้เหตุดับทั้ง14จว. ปัญหาใหญ่สุดของไทยรอบ30ปี!

ชี้เหตุดับทั้ง14จว. ปัญหาใหญ่สุดของไทยรอบ30ปี!

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม  นายธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)

  ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้  ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3   ถึงกรณีเหตุการณ์ไฟดับ 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อช่วงหัวค่ำเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สาเหตุมาจากโรงไฟฟ้าขัดข้องที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า    ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้มีมากกว่ากำลังผลิตในพื้นที่ จำเป็นต้องส่งไฟฟ้าจากภาคกลางเข้าไปเสริม เมื่อเกิดปัญหาขัดข้องทำให้ระบบไฟฟ้าทั้งภาคดับ แต่ละโรงไฟฟ้าในพื้นที่ก็จะเร่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง เช่น  โรงไฟฟ้าเขื่อนรัชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เร็ว  แต่บางแห่งไม่สามารถผลิตได้ทัน จึงจำเป็นต้องซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซียเข้าไปสมทบ ทางกฟผ.ได้แก้ไขระบบส่งไฟฟ้าจากภาคกลางที่เกิดปัญหาช่วงอ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสร็จสมบูรณ์ในเวลา 23.45 น.

อย่างไรก็ตาม  นายธนา ระบุว่า ภาคใต้เป็นพื้นที่เดียวที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่สูงเกินกว่ากำลังการผลิต และมีอัตราการเติบโตมากที่สุดถ้าเทียบกับทุกภาค 

เนื่องจากหลายจังหวัดเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวสำคัญ  ไม่ว่าจะเป็น กระบี่ พังงา ภูเก็ต  สุราษฎร์ธานี หรือ ที่  อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา และนับว่า ครั้งนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทยในรอบ 30 ปี  นับตั้งแต่เมื่อปี 2521 ที่เกิดเหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และเป็นระยะเวลายาวนานที่สุด นับแต่ก่อตั้งการไฟฟ้าขึ้นในประเทศไทย
 
เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2521 เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งเป็นกำลังการผลิตสำคัญของประเทศ เกิดเหตุขัดข้องขึ้น ทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีระบบการทำงานต่อเนื่อง เป็นอันขัดข้องไปด้วยกัน เป็นเหตุของการเกิดไฟฟ้าดับ ในทุกภูมิภาคของประเทศ เริ่มตั้งแต่เวลา 07:40 น. สำหรับในเขตภาคเหนือ ประมาณ 1 ชั่วโมง เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 15 นาที เขตภาคกลาง ประมาณ 1 ชั่วโมง และเขตนครหลวง ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถกลับมาเริ่มจ่ายไฟฟ้าได้ในบางพื้นที่ จนกระทั่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศตามปกติ เมื่อเวลา 17:00 น. รวมเป็นระยะเวลานานถึง 9 ชั่วโมง 20 นาที โดยหลังจากคราวนั้นแล้ว  กระทั่งมาเกิดเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ของไทย เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์