สพฐ.สั่งร.ร.ยึดกฎศธ.ปี 18 เลิกบังคับนร.ชายไว้ผมเกรียน - นร.หญิงไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องทรงผมนักเรียน ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำหนังสือแจ้งไป ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทุกเขตทั่วประเทศ 

ตลอดจนทำหนังสือแจ้งไปยังสถานศึกษา เพื่อเข้าใจตรงกัน และยึดปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน แบ่งเป็น 1.นักเรียนชายให้ไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ หากไว้ผมยาว ด้านข้างและด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม เช่น แบบรองทรง และ 2.นักเรียนหญิง ให้ไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวต้องรวบให้เรียบร้อย 
 
 เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ที่ต้องทำหนังสือชี้แจงเพื่อป้องกันความสับสน เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดการสื่อสารคลาดเคลื่อนในการปฎิบัต ไม่ว่าจะเป็น ร.ร.อยุธยาวิทยาลัย และ ร.ร.เบญจมราชูทิศ จ.ราชบุรี เป็นต้น สพฐ.จึงทำความเข้าใจกับผู้บริหารโรงเรียนใหม่ ขอให้ปฎิบัตเป็นแนวทางเดียวกัน คือ ยึดถือกฎกระทรวงฯ พ.ศ.2518 ซึ่งกำหนดให้นักเรียนไว้ผมรองทรง หรือไว้ผมยาวได้ตามที่กำหนด

 ทั้งนี้ หากร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติ การแต่งกาย และแบบทรงผมของนักเรียนนักศึกษาฉบับใหม่ประกาศใช้ สพฐ.จะแจ้งไปยังสถานศึกษาทราบอีกครั้ง ซึ่งประเด็นส่วนใหญ่ไม่ต่างจากกฎกระทรวงฯ พ.ศ.2518 แต่จะเพิ่มเติมรายละเอียดข้อห้ามให้เหมาะสมกับยุคสมัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์