ผวาเมืองโก-ลกร้าง! บึ้มบ่อยนักท่องเที่ยวหนี นักธุรกิจหวั่นศก.พินาศ

ผวาเมืองโก-ลกร้าง! บึ้มบ่อยนักท่องเที่ยวหนี นักธุรกิจหวั่นศก.พินาศ

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พล.ท.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.

ระบุถึงเหตุระเบิดโรงแรมเอเชีย อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ว่าเจ้าหน้าที่มีมาตรการคุมเข้มทุกพื้นที่ตามระดับของสถานการณ์และในเขตเมืองถือเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ แต่ไม่ใช่เซฟตี้โซนที่ปลอดภัย 100เปอร์เซ็นต์ จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนเจ้าของกิจการและเจ้าของสถานที่ต่างๆ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนสิ่งผิดปกติกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งระมัดระวังตนเองและไม่ควรหลีกเลี่ยงด่านตรวจต่างๆ เพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจ

ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดโรงแรมเอเชีย ตั้งอยู่เลขที่18 ถนนเจริญเขต ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

ล่าสุด ร.ต.ท.รัฐวิทย์ วันเพ็ญศรี รอง หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาสและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังคงหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อความหาตัวคนร้าย
นายอดิศร วงศ์ธีระฤทธิ์ เจ้าของโรงแรมเอเชีย เปิดเผยว่า บริเวณชั้น2และชั้น3 ห้องพักเสียหายไปกว่า 90เปอร์เซ็นต์ จึงนำเงินเยียวยาเบื้องต้น 1แสนบาท จ้างช่างมาซ่อมแซมหลังคาชั้นดานฟ้าเพื่อกันฝน ส่วนตัวอาคารและห้องพักคงต้องรอเงินเยียวยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการซ่อมแซมครั้งใหญ่ ซึ่งประเมินเบื้องต้นเป็นเงินกว่า 1ล้านบาท ไม่รวมซ่อมแซมระบบน้ำประปาและไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับผลกระทบจากคนร้ายวางระเบิดหน้าบริษัทโปรคอมพิวเตอร์แอนด์โอเอไทยแลนด์ จำกัด มาแล้ว 1ครั้ง เมื่อวันที่ 20กรกฎาคม2555 หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ซบเซาอย่างหนัก นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมาท่องเที่ยวเหมือนเดิม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า คงอีกสักพักใหญ่ สุไหงโก-ลก จะกลับมาครึกครื้นอีกครั้งหนึ่ง จึงอยากให้ภาครัฐเร่งสกัดเหตุร้าย ถ้ายังเกิดซ้ำซากเชื่อว่า จะกลายเป็นเมืองร้าง

ด้าน นายบรินัย มูวา ผจก.โรงแรมอิมพีเรียล เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าวว่า

ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่โรงแรมทุกคน เน้นตรวจสอบสิ่งผิดปกติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ รปภ.ให้เข้มงวดตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เข้า-ออก รวมถึงบุคคลที่เข้ามาพักต้องมีเอกสารแสดงตัวตนชัดเจน เพื่อสะดวกในการตรวจสอบและติดตามตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มภาคธุรกิจการโรงแรมมีความกังวลต่อสถานการณ์

ขณะที่ นายแสงทอง ปรีชาวุฒิเดช ประธานชมรมโรงแรม อ.สุไหงโก-ลก เตรียมเรียกประชุมผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อหามาตรการการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุระเบิดโรงแรมเอเชีย เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ที่ห้องประชุมที่ทำการปกครอง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผวจ.ยะลา เป็นประธานรับมอบตัวผู้หลงผิดที่ไม่มีเจตนากระทำความผิดโดยตรง

เพื่อให้กลับตัวเป็นคนดีต่อสังคมและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจตามขั้นตอนกฎหมาย ว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม2552 จนถึงวันที่ 29มกราคม2556  มีผู้มารายงานตัวแล้ว 227คนและล่าสุดมีราษฏรมารายงานตัวอีก 11ราย หลังบุคคลที่เข้ารายงานตัวทั้ง 11 คน รับทราบถึงแนวทางยะลาสันติสุข จึงเข้าใจและเชื่อมั่นว่า ศูนย์ยะลาสันติสุข จะให้ความเป็นธรรมกับตนเองและครอบครัว จึงได้ติดต่อขอเข้าร่วมสร้างยะลาสันติสุข

ส่วนความคืบหน้าเหตุยิงทหารพรานหญิงเสียชีวิต ระหว่างขับรถเก๋งกลับจากพาลูกไปเที่ยวน้ำตกปาใจ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น

เวลา 09.00น.วัพ.ตท.มานิยต์ ปานทอง สารวัตรพิสูจน์หลักฐานปัตตานี พร้อมตำรวจ สภ.สายบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่ ม.1 บ้านเจาะบาตู ต.ทุ่งคล้า อ.สายบุรี เพื่อหาวัตถุพยานจุดเกิดเหตุยิง สต.หญิงอานัสตาเซีย ดือมาลี อายุ 31ปี สังกัดทหารพราน44 เสียชีวิตคารถยนต์เก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีขาว หมายเลขทะเบียน กง4506ปัตตานี โดยพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9มม.ตกอยู่ 9ปลอก จึงเก็บไว้ตรวจสอบ พร้อมตรวจหารอยนิ้วมือบริเวณที่เปิดปิดประตูรถเพื่อหาDNAคนร้าย หลังคนร้ายเปิดประตูรถแล้วจ่อยิงซ้ำ ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 3คน ยังพักรักษาตัวที่ รพ.ปัตตานี ซึ่งแพทย์ระบุว่าอาการพ้นขีดอันตราย แต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้บาดเจ็บคือ ดญ.อิฟฟารา วามะ อายุ 11ปี บาดเจ็บสาหัส เพราะกระสุนทะลุปอด ส่วน ด.ช.ซาริฟ วามะ อายุ 9ปี ถูกยิงเข้าที่ขา และนางเมาะแย อาแซ แม่ของผู้ตาย ถูกยิงที่ขา ทำให้กระดูกขาร้าว แพทย์จึงเข้าเผือกเพื่อรักษา

ส่วนปมสังหารยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า เกี่ยวกับเหตุไม่สงบหรือไม่
 
เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ตายมีปากเสียงกับ นายอาดือนัน วามะ สามี อดีตหทาพรานสังกัดเดียวกัน แต่ถูกปลดออกไปประมาณ 3เดือน จึงแยกกันอยู่ แต่ยังไม่ถึงขั้นหย่าและระยะหลังสามีพยายามจะขอคืนดี แต่ผู้ตายไม่ยอม เพราะเริ่มมีผู้ชายคนใหม่ ถึงกับยอมย้ายไปซื้อบ้านหลังใหม่ เลขที่3/33 ม.2 ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานีและย้ายครอบครัวเข้ามาอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่า น่าจะเกิดจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้พนักงานสืบสวนกำลังติดตามสามีมาให้ปากคำและตรวจDNAว่า ตรงกันหรือไม่ แต่ไม่ทิ้งประเด็นอื่นๆเนื่องจากผู้ตายเป็นคนหน้าดี ทำให้มีชายมาผัวพันเยอะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์