นร.หญิงเฮ!! ศธ.ให้น.ร.หญิงซอยผมได้

นร.หญิงเฮ!! ศธ.ให้น.ร.หญิงซอยผมได้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. ที่มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. เป็นประธาน ว่า รมว.ศธ.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติ การแต่งกาย และแบบทรงผมของนักเรียน นักศึกษาแล้ว เตรียมนำเสนอครม. พิจารณาสัปดาห์หน้า โดยเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา รมว.ศธ.ลงนามในร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติ การแต่งกาย และแบบทรงผมของนักเรียนนักศึกษา พ.ศ. .... ตามที่ตนได้เสนอโดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้ เปิดช่องให้นักเรียนชายไว้ทรงผมรองทรงได้ โดยระบุว่า ให้ "นักเรียนชายให้ไว้ผมด้านข้าง และด้านหลังยาวไม่เลยตีนผมหรือผมรองทรงก็ได้"
 
และให้นักเรียนหญิงสามารถเลือกไว้ทรงผมสั้นหรือยาวได้ โดยระบุว่า "นักเรียนหญิงให้ไว้ผมสั้น หรือยาวก็ได้ กรณีไว้ยาวก็ให้รวบให้เรียบร้อย"

นางพนิตากล่าวต่อว่า ในร่างเดียวกันก่อนที่จะเสนอ รมว.ศธ. พิจารณามีข้อความว่า "ห้ามนักเรียนซอยผม" ด้วย
 
แต่รมว.ศธ.ให้ปรับแก้ถ้อยคำโดยตัดคำว่า "ห้ามนักเรียนซอยผม" ออกก็เท่ากับว่า นักเรียนหญิงซอยผมได้ด้วย นอกจากนี้ รมว.ศธ. ยังให้เพิ่มคำว่า "หากนักเรียนมีความจำเป็นต้องไว้ทรงผมแตกต่างจากที่กำหนดเนื่องจากความจำเป็นทางศาสนา ประเพณี หรือความจำเป็นอื่นใด ให้อยู่ในอำนาจของสถานศึกษานั้นเป็นผู้พิจารณา" และให้ตัดคำว่า "โรงเรียนอาจกำหนดแบบทรงผมได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎกระทรวงนี้ โดยให้รับฟังความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์ร่วมกับนักเรียนให้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาก่อน" หมายความว่า กฎกระทรวงฉบับนี้จะเปิดกว้างให้อิสระกับนักเรียน ขณะที่โรงเรียนไม่มีสิทธิไปกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์