ไม่มีใครเหลียวแล! โรงเรียนเล็กถูกยุบ กลายเป็นโรงเลี้ยงหมูป่า ของชาวบ้าน

ขอบคุณภาพจาก "มติชน"ขอบคุณภาพจาก "มติชน"

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง พบ โรงเรียนบ้านเกาะพันซา (สรวงราษฎรบำรุง) ม.6 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 ปราจีนบุรี  ที่ถูกยุบไปในอดีตเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ก่อนที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจะมีโครงการยุบโรงเรียนขนาดเล็กในขณะนี้  ได้มีสภาพผุพังไปตามกาลเวลา และมีสภาพทรุดโทรม โดยไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนใจที่จะนำสถานที่แห่งนี้กลับมาใช้ประโยชน์แต่อย่างใดทั้งสิ้น   หน้าต่าง ,บานประตู วงกบ ถูกงัดลักขโมย  ฟ้าเพดานผุพัง  ทั่วบริเวณรกปกคลุมด้วยหญ้า-ต้นไม้ใหญ่ น้อย  แม้บางอย่างยังคงสภาพดี  แต่กลับมีการก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์หมู่บ้านในบริเวณใกล้ๆ ขึ้นมาภายในบริเวณดังกล่าวด้วยงบกว่า 300,000 บาทแทน  พร้อมกันในอาคารเรียนแต่ดั้งเดิมได้ถูกกั้นห้องเรียนให้กลายสภาพเป็นคอกที่เลี้ยงหมูป่ารวมจำนวน 10 ตัวอีกด้วย


สำหรับโรงเรียนบ้านเกาะพันซา (สรวงราษฎร์บำรุง) ในอดีต  ได้รับการบริจาคจากนายสรวง ป้องศิริ ยกที่ดินประมาณ 5 ไร่เศษให้ใช้เป็นที่ปลูกสร้างโรงเรียนขึ้น
 
เบื้องต้นได้สร้างเป็นแค่อาคารไม้ธรรมดา หลังจากนั้นไม่นานหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้ามาบริหารจัดการโดยสร้างเป็นอาคารเรียนด้วยปูนแบบชั้นเดียวมี 4 ห้องเรียนตั่งแต่ระดับชั้นที่ประถมปีที่1 – 4 พร้อมยังได้สร้างห้องสมุด-ห้องประชุมอยู่ในที่เดียวกัน (ปัจจุบันเหลือแต่เสาตั้งอยู่) และในปีประมาณ35-36 ได้ถูกยุบโรงเรียนนี้ในที่สุด เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนนักเรียนน้อย บุคลากรไม่เพียงพอ โดยย้ายไปอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของโรงเรียนอนุบาลประจันตคามอ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีได้ เกือบ10ปี

อย่างไรก็ตาม  โรงเรียนดังกล่าว ได้กลายเป็นนอาคารร้าง  ชาวบ้านเกรงว่าจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติด อาชญากรรม   จึงอยากฝากถึงหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบอาคารแห่งนี้ ช่วยดูแลและควรนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม  เพราะงบประมาณที่ใช้ก่อสร้างมาจากภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์