ตร.แกะรอยหนุ่มแบงก์ ค้นพบไอพี สงสัยอีก 5 แฮกเว็บสำนักนายกฯ

ตร.แกะรอยหนุ่มแบงก์ ค้นพบไอพี สงสัยอีก 5 แฮกเว็บสำนักนายกฯ


@ พบพิรุธ′ตาเล็ก′โยงมือแฮก

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวถึงกรณี  เว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี www.opm.go.th  ถูก มือดีแฮกเกอร์เข้าไปในเว็บไซต์ และเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในเว็บไซต์จนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดย่านอาร์ซีเอของนายณรงค์ ฤทธิ์ สุขสาร อายุ 29 ปี หรือฉายา "ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี" หนึ่งในผู้ต้องสงสัย รวมทั้งที่ทำงานย่านคลองตัน เพื่อยึดเครื่องคอมพิวเตอร์มาตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญนั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายณรงค์ฤทธิ์ ว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับขบวนการกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่ง

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เนื่องจากต้องใช้ข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน ส่วนจากการตรวจสอบเว็บไซต์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พบพยานหลักฐานมากอยู่พอสมควร โดยเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลในส่วนนี้ไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

พล.ต.ต. พิสิษฐ์กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำนายณรงค์ฤทธิ์ ได้ให้การยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จะคอยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลหาตัวผู้กระทำผิดตัวจริง โดยนายณรงค์ฤทธิ์ยังเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่ง ขณะนี้เป้าหมายของกลุ่มผู้กระทำผิดแคบลงมาแล้ว แต่ยังคงต้องรอดูความชัดเจนก่อน เนื่องจากคาดว่าอาจมีผู้เกี่ยวข้องพัวพันอีกหลายคน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Unlimited Hack Team หรือไม่นั้น คงจะต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

@ แฉเครื่องตรง′หนุ่มแบงก์′

รายงาน ข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์พบหลักฐานทางดิจิตอลว่าปรากฏไอพีแอดเดรสของ เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ลักลอบเจาะเข้าไปในฐานข้อมูลของเว็บไซต์ดังกล่าว เมื่อสืบสวนขยายผลแล้วพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลคนหนึ่ง และตรวจสอบโปรไฟล์ข้อมูลส่วนตัวระบุว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ ธนาคารแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้จากการตรวจสอบในช่วงวันและเวลาที่เว็บไซต์ดังกล่าวถูกแฮกยังพบหลัก ฐานทางดิจิตอลด้วยว่ามีไอพีผู้อื่นอีกประมาณ 3-4 ราย ได้เจาะเข้ามาแทรกแซงระบบด้วย คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่ง โดยพุ่งเป้าไปที่สมาชิกในกลุ่มเครือข่ายของ "ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี" ทำให้ขณะนี้กลุ่มแฮกเกอร์เป้าหมายแคบลงโดยเหลือเพียงแค่ประมาณ 5 รายเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนในเชิงลึกโดยดูจากพฤติการณ์ของ แต่ละคน พยานหลักฐานต่างๆ และโปรไฟล์ส่วนตัว ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่ นอกจากนี้จะตรวจสอบในเชิงลึกด้วยว่ามีการรับว่าจ้างจากใครหรือไม่ และฝักใฝ่การเมืองด้วยหรือไม่ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวแจ้งอีกว่า ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ไปยัง จ.สระแก้ว เพื่อประสานติดต่อกับกลุ่มแฮกเกอร์ชาวกัมพูชากลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกทีม "Unlimited hack team" เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน โดยกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวระบุว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเกี่ยวกับผู้ที่แฮ กเว็บไซต์ดังกล่าวและรู้ว่า ผู้กระทำผิดตัวจริงคือใคร โดยกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวเชื่อว่า "ตาเล็ก วินโดว์ 98 เอสอี" เป็นผู้ที่แฮกเว็บไซต์ดังกล่าวตัวจริง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานรัฐยังคงพุ่งเป้าไปที่แฮกเกอร์รายหนึ่ง ที่ข้อมูลส่วนตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง และเป็นเพื่อนกับ"ตาเล็ก"ในเฟซบุ๊กที่เปิดใช้ด้วย

(ที่มา:ข่าวหน้า 1 มติชนรายวัน 13 พ.ค.2556)



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์