รู้แล้ว! มือแฮกเว็บสำนักนายกฯ รอรวบรวมหลักฐานออกหมายจับ กลุ่ม Unlimited Hack Teamโต้ไม่เกี่ยว

รู้แล้ว! มือแฮกเว็บสำนักนายกฯ รอรวบรวมหลักฐานออกหมายจับ กลุ่ม Unlimited Hack Teamโต้ไม่เกี่ยว


 จากเหตุการณ์ที่ มีแฮกเกอร์ เข้าไปโจรกรรมข้อมูล  เว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี  www.opm.go.th    ซึ่งปรากฏรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี   พร้อมข้อความเป็นภาษาอังกฤษ  ที่แปลกออกมา เป็นคำสบถและหยาบคายอย่างรุนแรง เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  พร้อมมีการลงชื่อว่า “Unlimited Hack Team !!!"  ก่อนที่นายธงทอง จันทรางศุข ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)  ได้สั่งปิดเว็บไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นชั่วคราวก่อนนั้น


ในวันเดียวกัน  ได้มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก    “Unlimited Hack Team”     ซึ่งเป็นกลุ่มที่สอนการแฮกข้อมูลตามเว็บไซต์ต่างๆ  ก็เขียนข้อความชี้แจงว่า   กลุ่มของตนไม่ได้ก่อเหตุดังกล่าว โดยมีใจความว่า


" มีหลายคนถามเข้ามาทางข้อความ และมีหลายแฟนเพจแชร์ข่าวนี้พร้อมบรรยายว่าเป็นการกระทำของUnlimited Hack Team ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีสมาชิกคนใดของ Unlimited Hack Teamเป็นคนเข้าไปแฮกเว็บไซต์สำนักนายก ผมจึงอยากออกมาประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า  Unlimited Hack Team ไม่ได้เข้าไปก่อกวนเว็บไซต์สำนักนายก และที่มีข้อความขึ้นว่า Unlimited hack Team อยู่ด้วย อาจเป็นเพราะมีแฮกเกอร์บางท่านหรือบางกลุ่มมีความคิดที่จะโยนความผิดมาให้ Unlimited Hack Team ซึ่งทุกๆครั้งหากเราได้แฮกเว็บไซต์ใด เราก็จะออกมายอมรับการกระทำของเรา แต่ครั้งนี้ขอให้ทุกท่านรอเวลาที่ตำรวจจับผู้กระทำความผิดตัวจริงมาลงโทษ แล้วท่านจะได้รู้ว่าใครเป็นคนทำ”



อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม  พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ผบก.ปอท.  ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า  ได้ รับการประสานงานจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)  แล้ว พร้อมกับตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจากการระดมหามือแฮกเกอร์ในเซฟเฮาส์ของปอท. ทั้งคืน ทำให้รู้ตัวคนทำแล้ว แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับต่อไป

สำหรับผู้ใดเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการ นั้น  ผบก.ปอท.  ระบุ มิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนของข้อความนั้น จะเข้าข่ายในข้อหาหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญาด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์