พงศ์เทพ สั่งสำรวจเล็งยุบรวม รร.ขนาดเล็ก เกือบ 6,000 แห่ง

พงศ์เทพ สั่งสำรวจเล็งยุบรวม รร.ขนาดเล็ก เกือบ 6,000 แห่ง


วานนี้ (8 พ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อ เตรียมความพร้อมรับเปิดภาคเรียน 2556 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ.

ก่อนมอบนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งหลังการประชุม นายพงศ์เทพ ระบุว่า ได้ให้ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ไปดำเนินการกรณีโรงเรียนขนาดเล็กแห่งใดอยู่ในข่ายไม่จำเป็นต้องคงอยู่ ก็ให้ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแห่งนั้นไป โดยโรงเรียนที่อยู่ในข่ายควรยุบรวมนั้น มีจำนวนนักเรียนน้อยมากและด้อยคุณภาพ แต่ต้องมีโรงเรียนใกล้เคียงที่มีคุณภาพรองรับ ซึ่งการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่ง จำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจกับชุมชนเพื่อลดการต่อต้าน โดยชี้แจงให้ชุมชนเข้าใจว่า รัฐบาลไม่มีกำลังและงบประมาณจะพัฒนาโรงเรียนทุกแห่งและไม่สามารถนำงบประมาณ จากเงินภาษีมาดูแลทุกโรงเรียนได้เท่าเทียมกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า
การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กจะไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน เพราะ สพฐ. ได้จัดระบบรับส่งนักเรียนไว้รองรับแล้ว โดยได้เตรียมงบไว้จัดซื้อรถตู้รับส่งนักเรียน 1,000 คัน หากเด็กย้ายไปโรงเรียนใหม่ซึ่งอยู่ไม่ไกลมาก อาจจะจัดงบจัดซื้อจักรยานให้เด็ก ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กที่ยังคงอยู่นั้นจะต้องมีการบริหารจัดการใหม่ ใช้วิธีรวมกลุ่มกันจัดการเรียนการสอน นำครูและทรัพยากรที่แต่ละโรงเรียนมีอยู่มาใช้ร่วมกัน เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพขึ้น

ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวว่า โรงเรียนขนาดเล็กที่ สพฐ.ตั้งเป้ายุบรวมนั้น จะเป็นโรงเรียนที่มี นักเรียนน้อยกว่า 60 คน ซึ่งต้องไปสำรวจว่าโรงเรียนที่อยู่ในข่ายจะยุบได้ทันทีนั้นมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ โรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 120 คน มีทั้งหมด 14,816 โรง และมีนักเรียนน้อยกว่า 60 คน มีทั้งหมด 5,962 โรง แบ่งเป็นโรงเรียนขนาดไม่เกิน 20 คน มี 709 โรง ขนาด 21 - 40 คน มี 2,090 โรง และขนาด 41 - 60 คน มี 3,163 โรง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์