จีนผวาหลังพบเนื้อแกะปลอม ทำจากเนื้อหนู-จิ้งจอก

จีนผวาหลังพบเนื้อแกะปลอม ทำจากเนื้อหนู-จิ้งจอก


  เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า ชาวจีนผวา หลังทางการตรวจพบเนื้อแกะปลอม ที่แท้จริงแล้วทำจากเนื้อหนู สุนัขจิ้งจอก ตัวมิงค์ และสัตว์ขนาดเล็กหลายชนิด

            รายงานระบุว่า หลังจากที่กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน ได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ล่าสุด ได้พบว่ามีการจำหน่ายเนื้อแกะปลอม ที่ทำจากหนู สุนัขจิ้งจอก และตัวมิงค์ ให้แก่ผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย โดยเนื้อปลอมดังกล่าว ผ่านกระบวนการผสมสารเคมีปรุงแต่งเพื่อให้มีลักษณะคล้ายเนื้อแกะหรือเนื้อวัว รวมถึงมีการฉีดน้ำเข้าไปในเนื้อปลอม เพื่อให้ดูสดใหม่ด้วย


            จากการตรวจพบดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ค้าเนื้อสัตว์กว่า 904 ราย ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องในการจำหน่ายเนื้อปลอมให้กับผู้บริโภค และข่าวเนื้อปลอมนี้ ได้สร้างความตื่นตระหนกและผวาในหมู่ชาวจีน พวกเขาวิตกว่า ตัวเองอาจเป็นหนึ่งในเหยื่อหลายราย ที่เคยซื้อเนื้อปลอมเหล่านี้มาทำอาหารทานโดยไม่รู้ตัวก็ได้

            ทั้ง นี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จีนมีการตรวจพบอาหารปนเปื้อนและไม่ปลอดภัยมาแล้วหลายชนิด ตั้งแต่นมปนเปื้อนเมลามีนที่ทำให้เด็กทารกล้มป่วยและเสียชีวิต เนื้อสัตว์เน่าผสมสารเคมี เนื้อไก่และหมูป่วยเป็นโรคหมักเครื่องเทศ และผลิตภัณฑ์เนื้อวัวที่ไม่ปลอดภัยอีกหลายอย่าง แต่อย่างไรก็ดี ทางการจีนกำลังเร่งตรวจสอบและกวาดล้างการจำหน่ายอาหารปนเปื้อนและไม่ได้ มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าอาจจะพบอีกหลายกรณีในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์