ตร.ชี้คลิปสาวสอนเด็กเสพยาผิดพ.ร.บ.คอมฯ เตือนชาวเน็ตกดไลก์-แชร์มีความผิดด้วย

ร็อคซี่ แม็กซิมร็อคซี่ แม็กซิม


จากกรณี "ร็อคซี่ แม็กซิม" สาวแม็กซิม โพสต์รูปสอนเด็ก 5 ขวบ สูบแป้งในยูทูบ จนเป็นประเด็นร้อนนั้น เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท. เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว 

เบื้องต้นตรวจสอบคนโพสต์ชื่อ น.ส.ขวัญใจ เข็มประดับ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 601/335 หมู่ 7 ต.คูคต อ.ลำลูกา จ.ปทุมธานี โดยขั้นตอนแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกต้องตรวจสอบให้ชัดว่าแป้งที่ใช้นั้นเป็นยาเสพติดจริงหรือไม่ หากเป็นยาเสพติดจริงก็จะผิดมาตรา 93/1 วรรค 1 พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ข้อหา ผู้ใดยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นเสพ จำคุกตั้งแต่ 1 ปี-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการเผยแพร่ภาพทางยูทูบนั้นผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน กรณีนี้ความผิดอยู่ที่ไปสอนวิธีที่ผิดๆ ให้เด็กในการเสพยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พล.ต.ต.พิสิษฐ์กล่าวอีกว่า การเผยแพร่คลิปดังกล่าวผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯแน่นอน โดยจะเปิดโอกาสให้ "ร็อคซี่ แม็กซิม" เข้าพบพนักงานสอบสวน ผบก.ปอท.ชั้น 4 อาคารบี เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเสียก่อน เบื้องต้นฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อให้มาพบ หากไม่มา ทางเจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายเรียก ถ้าไม่มาตามหมายเรียก ก็จะทำการออกหมายจับต่อไป นอกจากนั้น ยังให้ฝ่ายสืบสวนหาเบาะแสเสียงผู้ชาย 1 คน ที่อยู่ในคลิปก็ต้องมีความผิดร่วมกันด้วยเช่นกัน พร้อมขอฝากเตือนประชาชนทั่วไปผู้ที่กดไลค์และแชร์ลิงก์ดังกล่าว ก็จะมีความผิดรับโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) ด้วยเช่นกัน 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์