ภราดรลั่นคุยBRNสันติไม่มีสัญญาณแบ่งแยกดินแดน

ภราดรลั่นคุยBRNสันติไม่มีสัญญาณแบ่งแยกดินแดน


เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยัน คุย BRN เป็นไปอย่างสันติภาพ ไม่หวั่นมาเลเซียเปลี่ยนขั้ว ลั่น ไม่มีสัญญาณแบ่งแยกดินแดน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า บรรยากาศการพูดคุยกับกลุ่ม BRN เมื่อวานนี้ เป็นไปอย่างมิตรภาพ ด้านเนื้อหาเป็นไปอย่างเข้มข้น อาทิ ยกเลิกหมายจับ ความยุติธรรม ลดความรุนแรงแต่ไม่ถึงกับเครียด ส่วน 5 ข้อเสนอของ BRN นั้นยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมรับฟังหากเป็นเสียงของประชาชนในพื้นที่ แต่จะยังไม่ตกผลึกว่าจะรับหรือไม่รับ ส่วน กลุ่ม BRN จะให้ OIC และ NGO มาร่วมชี้แจงนั้น ยืนยันต้องเป็นไปตามการลงนามในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ต้องให้มาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก พร้อมทั้งจะต้องจับตาว่า ทาง BRN จะรับข้อเสนอของไทยไปปฏิบัติต่อหรือไม่

นอกจากนี้ เลขาฯ สมช. ยังกล่าวว่า สาเหตุที่นัดพูดคุยในวันที่ 13 มิถุนายน นี้อีกครั้ง เป็นเพราะทั้ง 2 ฝ่ายติดภารกิจ และไม่น่ากังวล หากผลการเลือกตั้งที่มาเลเซียมีการเปลี่ยนขั้ว รวมถึงยังไม่มีสัญญาณในการแบ่งแยกดินแดนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะว่าการพูดคุยยังอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญไทย และเป็นเพียงการแปลความหมายผิดไปเท่านั้นว่ามีการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้น

ส.ว.ปัตตานีชี้คุยสันติไม่เหลวเชื่อยังรุนแรง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิทย์ บารู สมาชิกวุฒิสภาสายเลือกตั้ง จังหวัดปัตตานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพูดคุยสันติภาพครั้งล่าสุดว่า การพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้ล้มเหลว ซึ่งมีความคืบหน้าไปอีกขั้น เพราะจะได้รู้กลุ่มขบวนการนั้น รู้สึกกับปัญหาในภาคใต้อย่างไร และทางคณะฝั่งไทยทำถูกแล้ว ที่รับข้อเสนอมาพิจารณา ส่วนในเรื่องจะปฏิบัติตามหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับการพูดคุยสันติภาพนั้น หลังจากนี้ เชื่อว่า สถานการณ์ยังคงดำรงอยู่ แต่ต้องหาวีธีป้องกันไม่ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการพูดคุยกับแหล่งข่าวระดับวงในระบุว่าความรุนแรงในพื้นที่นั้น แยกออกเป็นต้องการสร้างสถานการณ์ 40% เรื่องส่วนตัว 30% ส่วนอีก 30% เป็นพวกผสมโรง ได้แก่ การหักหลังในพวกค้าของเถื่อน น้ำมันเถื่อน หรือธุรกิจสีเทาต่างๆ ฉะนั้นแล้ว ทางรัฐต้องหามาตรการให้การปิดจุดอ่อนอีก 60% ที่เหลือให้ได้ แล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

ดร.วรวิทย์ กล่าวต่อว่า อยากติงคนในระดับบิ๊กรัฐบาลที่ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า คณะที่ไปพูดคุยไม่มีอำนาจในการตัดสินใจนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด เพราะการไปพูดเช่นนั้น เป็นการดิสเครดิตกันเอง ซึ่งเรื่องบางเรื่อง ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้

มทภ.4เผยรู้สึกผ่อนคลายหลังBRNรับก่อเหตุ

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับรายการ เปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ถึงสถานการณ์ในพื้นที่หลังการพูดคุยกับแกนนำบีอาร์เอ็น ว่า ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติด้วยความสงบสุข ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีบีอาร์เอ็น อยู่เบื้องหลัง ก็มีการปฏิบัติการอย่างประปราย ในส่วนข้อเสนอ 5 ข้อนั้น มุมมองในพื้นที่รู้สึกผ่อนคลายว่าหลังจากความลับของผู้ก่อเหตุถูกปกปิด และมีคำถามว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ รวมทั้งมีการใส่ร้ายป้ายสีทหาร หรือเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นผู้ปฏิบัติการ เมื่อมีการเปิดเผยออกมาว่าขบวนการบีอาร์เอ็นเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด

ทั้งนี้ เป็นเรื่องของคณะทำงานพูดคุยที่จะคิดและตัดสินใจ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลก็ให้ดูแลและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ให้กับสภาความมั่นคงแห่งชาติ และผู้บัญชาการทหารบก ก็ลงมาสั่งการทุกเดือน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์