แม่ฮาเวิร์ด หวัง ร้องศาลปกครอง–ชี้สตม.ไม่แจ้งล่วงหน้าห้ามเข้าประเทศ

นางชิงหลัน จู้ลี่ซูนางชิงหลัน จู้ลี่ซู


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่สำนักงานศาลปกครอง นางชิงหลัน จู้ลี่ซู มารดานายฮาเวิร์ด หวัง พร้อมด้วยนายอากาศ วสิกชาติ ทนายความ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่ง เพิกถอนรายชื่อนายฮาเวิร์ด ออกจากบัญชีบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยและก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราว สั่งไม่ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองผลักดันฮาเวิร์ดออกนอกประเทศจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา 

ทั้งนี้ นายอากาศ กล่าวว่า ที่ต้องมาร้องต่อศาลปกครอง เนื่องจากเห็นว่าการที่ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ใช้ดุลพินิจ ตามมาตรา 12 อนุ 7 ของพ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง 2522  ที่กำหนดว่าบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมให้เป็นบุคคลที่ต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศไทย ขึ้นบัญชีนายฮาเวิร์ด หวัง เป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศ ไม่ถูกต้องเป็นธรรม โดยจากการสอบถามกับผู้บัญชาการฯ ได้รับคำตอบว่า กฎหมายไม่ได้นิยามคำว่า บุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมนั้นหมายถึงอะไร ผู้บัญชาการฯจึงตีความเองว่า ฮาเวิร์ด เป็นคนที่มีชื่อเสียงแต่ทำผิดซ้ำซาก ทำให้สตม.ต้องขึ้นบัญชีต้องห้าม ประกอบกับก่อนที่นายฮาเวิร์ด จะเดินกลับเข้าในประเทศไทยและถูกจับกุมตัว นายฮาเวิร์ดไม่ได้รับแจ้งว่าเป็นบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศไทย หากได้รับแจ้งคงไม่เดินทางเข้ามา โดยนายฮาเวิร์ด จะถูกจับกุม ได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 มี.ค. แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)ได้ขึ้นบัญชีฯนายฮาเวิร์ด เมื่อวันที่ 2 เม.ย. เมื่อนายฮาเวิร์ด เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 12 เม.ย.เพื่อพบกับมารดาตามที่นัดหมายไว้ จนถูกจับกุม

“แม่ของฮาเวิร์ด บอกแล้วว่าจะไม่ไปร้องขอความเป็นธรรมที่ไหนอีกแล้ว เพราะจะหันมาสู้ตามกระบวนการ โดยเป็นห่วงเรื่องการถูกขึ้นบัญชีของฮาเวิร์ด เพราะจะมีผลกระทบต่อการทำงาน เนื่องจากฮาเวิร์ดมีงานอยู่ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ ในฐานะทนาย จึงไม่ได้ยื่นขอประกันตัวฮาเวิร์ด ในคดีบุรุก แม้ประกันตัวออกมา ก็ต้องถูกจับกุมใหม่อยู่ดี เพราะถือยังเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ ดังนั้น จึงต้องขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ไม่ให้ สตม. ผลักดัน ฮาเวิร์ด ออกนอกประเทศ ถ้าศาลมีคำสั่งนี้ ถึงจะประกันตัวฮาเวิร์ดออกมา” นายอากาศ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์