กทม. แจง ถังขยะใสรุ่นใหม่ เหมาะกับทางเท้า-เมืองท่องเที่ยว

กทม. แจง ถังขยะใสรุ่นใหม่ เหมาะกับทางเท้า-เมืองท่องเที่ยว


กทม. แจงถังขยะใสรุ่นใหม่ เหมาะสมใช้งานกับทางเท้า เพื่อรองรับขยะชิ้นเล็ก ๆ เช่น ถุงพลาสติก ตั๋วรถ กระป๋อง ขวด และเศษกระดาษ โดยรับประกันความแข็งแรง และมีความสวยงาม เหมาะกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว

            เมื่อ วันที่ 25 เมษายน 2556 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายบรรจง สุขดี ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ชี้แจงกรณีถังขยะรุ่นใหม่ของ กทม. ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนจำนวนมาก ถึงรูปแบบและความเหมาะสมของการใช้งานว่า ถังขยะรุ่นใหม่ หรือถังสะดวกทิ้งนี้ ออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางเท้า ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร ถัง ขยะมีความจุขนาด 85 ลิตร ถังชั้นในเป็นพลาสติกสีขาว ฝาปิดมีช่องใสใส่ขยะ ชั้นนอกเป็นพลาสติกลายไม้ มีฐานรองเป็นคอนกรีตเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้แข็งแรง ป้องกันถังล้มจากพายุลมแรง

            ทั้งนี้ กทม. นำถังสะดวกทิ้งไปตั้งในที่สาธารณะที่มีประชาชนสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก และบริเวณทางเชื่อมต่อการเดินทาง เช่น ป้ายรถโดยสาร ท่าเรือ ลานเอนกประสงค์ เพื่อรองรับขยะมูลฝอยชิ้นเล็ก ๆ เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ไม่มีถังรองรับตั๋วรถประจำทางใช้แล้ว หรือเศษขยะ ขวดน้ำ แก้วน้ำในมือก่อนขึ้นหรือหลังลงจากรถประจำทาง ทำให้บางรายทิ้งลงบนพื้น หรือวางไว้บริเวณป้ายรถประจำทางและที่สาธารณะ

            ใน อดีต กทม. เก็บถังขยะขนาดเล็กซึ่งตั้งวางในที่สาธารณะออก เพื่อคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย และไม่ให้เป็นจุดล่อแหลมของผู้ไม่หวังดี จากนั้นเปลี่ยนเป็นถุงพลาสติกใส แต่ไม่แข็งแรง ไม่มีฝาปิด ทำให้มีน้ำขังในถุงขยะ ส่งกลิ่นเหม็น รวมถึงมีแมลงรบกวน ทำให้ กทม. ต้องทบทวนมาตรการรักษาความสะอาด ควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัย และการเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงออกแบบถังขยะให้เหมาะสมในทุกด้าน

            ทั้งนี้ ถังสะดวกทิ้งจะใช้สำหรับรองรับขยะชิ้นเล็ก ๆ เช่น ถุงพลาสติก ตั๋วรถ กระป๋อง ขวด เศษกระดาษ เป็นต้น ต่างจากถังขยะทั่วไป เช่น ถังขยะสีเขียวสำหรับใส่เศษอาหารและขยะเปียก ถังสีเหลืองสำหรับขยะรีไซเคิล และถังสีส้มสำหรับขยะอันตราย ซึ่งเป็นถังขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับเป็นจุดพักขยะจากครัวเรือนที่มีจำนวนมาก จึงไม่เหมาะสำหรับการตั้งวางบนถนนสายหลักและสายรอง

           
ใน ส่วนของการจัดเก็บนั้น กทม. กำชับให้สำนักงานเขตจัดชุดเร่งด่วนจัดเก็บขยะในถังสะดวกทิ้ง เพื่อไม่ให้มีขยะสะสม พร้อมกำชับให้หมั่นตรวจสอบการตั้งวางถังให้เป็นระเบียบ มีสภาพดี และสะอาด ตลอดจนเฝ้าระวังไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมในถังขยะ ขณะเดียวกันก็ขอความร่วม มือประชาชน โปรดทิ้งขยะในช่องทิ้ง ซึ่งมีบานเปิด-ปิด ไม่เปิดฝาทิ้งไว้หรือทำลายฝาถังขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าถังขยะ ป้องกันกลิ่นเหม็น และแมลงต่าง ๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชาชน รวมทั้งความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์