ชาวบ้านมึนช้างเผือก แก่งกระจาน แช่น้ำเปลี่ยนเป็นสีดำ (ชมคลิป)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 25 เมษายน นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง

 ได้เดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อให้กำลังใจต่อนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจานทุกๆนาย เรื่องการดูแลพื้นที่ป่าและช้างป่าที่กำลังถูกไล่ล่าจากกลุ่มพรานตามที่เป็นข่าว

นายยืนยงกล่าวว่า รู้สึกดีใจกรณีข่าวว่า  เจอช้างลักษณะพิเศษในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะเดียวกันก็กังวลใจเพราะรู้ว่าขบวนการล่าช้างนี้มีอยู่จริง และการป้องกันทำได้ยากลำบาก ในฐานะเป็นคนไทย และทำงานเรื่องช้างมาพอสมควร รู้สึกเป็นห่วงจึงแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจ  อยากให้คนไทยทั้งแผ่นดินลุกขึ้นมาดูว่า อะไรเกิดขึ้นที่นี่ ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มีการล่าช้างกันอย่างเป็นขบวนการ แล้วตอนนี้เรามีช้างเผือกอยู่ในวงล้อมของพวกที่ล่าช้างเราจะทำอย่างไร จะทำอย่างไรที่จะนำช้างเผือกซึ่งถือว่าเป็นบุญญาธิการของพระเจ้าแผ่นดินออกจากป่าเด็งมาทำพิธีอย่างราชพิธีให้ได้ อยากจะให้ชาวไทยสนใจเรื่องนี้มากๆ ดีใจครับที่สื่อมวลชนนำเสนอเรื่องนี้ แต่มันยังเรื่องที่ซับซ้อนอยู่
 
"เป้าหมายในส่วนของขบวนการล่าช้าง มีมูลค่าราคานั้นมหาศาล ช้างธรรมดาอาจจะราคา 4-5แสน แต่ช้างเผือกราคาจะสูงขึ้นถึง 4-5 ล้าน- 10 ล้าน อยู่ที่ความต้องการ อยู่ที่ความสวย และช้างตัวนี้ในชั้นต้นที่พบเจอ มีเค้าโครงของความเป็นช้างเผือกอยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้นการที่ทางการส่งหน่วยคุ้มครองเข้ามาก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ทำงานประสานกับทางฝ่ายอนุรักษ์ด้วยก็จะดีมากขึ้น"
 
นายยืนยงกล่าวต่อไปว่า เป้าหมายของพราน นอกจากฆ่าเอาอวัยวะ เอางาและก็จับลูก ส่วนใหญ่ช้างงางาม หรือเอาอวัยวะ ก็จะเป็นช้างที่มีอายุมาก ช้างเผือกพวกพรานคงไม่ฆ่า หรือบางทีก็อาจจะต้องฆ่าช้างที่เป็นพี่เลี้ยงเหล่านั้น รวมทั้งแม่ช้างเพื่อที่จะเอาลูกช้าง   ช้างเผือกตัวนี้ถือว่ายังเป็นลูกช้างอยู่ มูลค่าอยู่ที่ความเป็นตัวเป็นๆ  ช้างอยู่ในป่าก็ไปไล่ล่ามัน พอมาในเมืองก็ปล่อยทิ้งให้ไปขอทาน ตนเขียนเป็นเพลงตั้งไม่รู้กี่เพลงแล้ว มันไม่ดีขึ้นเลย น่าจะเอามาบูรณาการในระดับชาติเสียที ช่วยกัน

“ ที่ว่าพม่าจะเป็นผู้รับซื้อช้างเผือก ผมบอกเลยว่า ประเทศไทยนี่แหละ ออเดอร์มาจากเมืองไทยนี่แหละ พวกบรรดาที่เลี้ยงช้างทั้งหลาย น่าจะรู้กันดีว่าใคร ใครเป็นตัวบงการซื้อช้างเหล่านั้น ถ้าไม่หยุดที่ต้นตอ ถ้ามันยังมีความต้องการ ช้างในป่าก็ยังจะต้องถูกล่า กลุ่มชาติพันธ์ที่ล่าช้าง เขาก็ล่าตามออเดอร์”

 
ถ้าสังคมไทยรังแกคนอย่างนายชัยวัฒน์ ประเทศไทยก็คงไม่มีป่าต่อไป ผมบอกได้เลยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องการการดูแลเอาใจใส่ โดยเฉพาะคนที่ทำงานดูแลป่าอนุรักษ์ถึงกว่าล้านไร่ รวมทั้งป่าสงวน แต่รัฐให้งบดูแลไร่ละ 1 บาทกว่า พี่สืบ นาคะเสถียร เคยพูดเรื่องนี้กับผมว่า แอ๊ดเขาให้พี่ดูป่า ไร่ละบาท แล้วพี่จะดูแลยังไง วันนี้หัวหน้าชัยวัฒน์ ได้ไร่ละ 1 บาท 50 สตางค์ ห่างกันยี่สิบปีแล้วยังไม่ได้มีอะไรดีขึ้น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเพื่อป่า เพื่อส่วนรวมควรจะได้เครื่องไม้เครื่องมือที่ดี มีสวัสดิการที่ดี มีอะไรที่มันดีกว่านี้ที่จะคุ้มครองป่า ซึ่งเต็มไปด้วยทรัพยากรไม่ว่าจะป่าไม้หรือว่าสัตว์ป่า ลองไปคิดดูแล้วกัน” นายยืนยงกล่าว
 
จากนั้น นายยืนยงเดินทางกลับ ส่วน นายชัยวัฒน์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทางที่ได้รับข้อมูลมาว่าเป็นเส้นทางที่กลุ่มพรานป่ามักใช้ลักลอบเข้ามาล่าช้าง และเส้นทางที่คาดว่าเมื่อได้ลูกช้างแล้วพรานจะนำออกในเส้นทางไหนอย่างไร เพื่อวางมาตรการจัดกำลังเฝ้าระวังและตรวจเข้มงวดในจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุ โดยการบินดังกล่าวยังสำรวจพบว่ามีพื้นที่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถูกชาวบ้านบุกรุกเข้าไปทำกินและอยู่อาศัยปิดกั้นเส้นทางที่ช้างหากินในพื้นที่ด้วย
 
ด้าน นายมณเทียร ทองนิตย์ ผู้ว่าฯเพชรบุรี เผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอแก่งกระจาน ไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของตำบลป่าเด็ง ถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเป็นกิ่งอำเภอป่าเด็ง เพื่อดูแลช้างป่าเป็นพิเศษ สามารถให้บริการประชาชนได้ใกล้ชิดทั่วถึง และจัดอัตรากำลังเข้ามาในพื้นที่ได้มากขึ้น

 ส่วนการติดตามช้างที่มีลักษณะพิเศษ ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นช้างเผือกหรือไม่ จนกว่าจะมีการพิสูจน์ตามคชลักษณ์อีกครั้ง ซึ่งมีขั้นตอน อย่างที่ทางราชการทำขั้นตอนคชลักษณ์ 7 ประการ เป็นขั้นตอนเบื้องต้น อย่างไรก็ตามช้างที่พบแม้จะมีสีประหลาดหรือสีเผือก ก็ยังถือเป็นช้างป่าอยู่ ยังมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ การจับหรือทำอะไรลงไปต้องรอบคอบ อีกทั้งอยู่ในเขตอุทยานฯ ฉะนั้นต้องระมัดระวังด้วย

 “การจะพูดได้เต็มปากว่าเป็นช้างเผือกหรือไม่ ต้องมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักพระราชวังมาดู และต้องดูรายละเอียด ใช้เวลาดูหลายเดือน บางทีอาจจะหลายปี ต้องดูทั้งกิริยา มารยาท การกินอยู่หลับนอน ไม่ใช่แค่มีคุณลักษณะบางประการเป็นช้างเผือกได้ เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจให้กับประชาชนว่า การที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นช้างเผือกหรือไม่ ต้องมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักพระราชวังมาดู อย่างไรก็ตามช่วงนี้เราต้องดูแลช้างที่มีลักษณะพิเศษนี้ ว่าจะเข้าข่ายหรือไม่”   นายมณเทียร กล่าว

 ผู้ว่าฯเพชรบุรียังกล่าวอีกว่า​ ขั้นตอนที่ชาวบ้านพบช้างไม่ว่าจะเป็นช้างหลง พลัดจากฝูง ต้องรายงานนายอำเภอ นายอำเภอรายงานผู้ว่าฯ ผู้ว่านรายงานกระทรวงมหาดไทย แล้วกระทรวงมหาดไทยจะรายงานสำนักพระราชวัง เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องในการดำเนินการที่จะให้สำนักพระราชวังมาดูลักษณะช้างเผือกที่ถูกต้อง หลังจากการประชุมวันที่ 3 พ.ค. จะให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาอาจเป็นเพราะความหวังดี แต่เป็นการลัดขั้นตอน
 
 ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังจากมีผู้ถ่ายภาพช้างป่าแก่งกระจาน ขณะลงมาเล่นน้ำ บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 โดย ช้างป่าดังกล่าวมีสีประหลาดกว่าช้างป่าตัวอื่นๆ ในโขลง กระทั่งมีการนำภาพออกมาเผยแพร่ ระบุว่าน่าจะเป็นช้างเผือก ขณะเดียวกันหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ได้นำเรื่องเข้าหารือกับผู้ว่าฯ เพชรบุรีและแจ้งให้เลขาธิการสำนักพระราชวังเข้ามาตรวจสอบนั้น

 ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการพูดถึงภาพวิดีโอช้างป่าสีประหลาดตัวดังกล่าวว่า มีคลิปวิดีโอทางยูทูปอีก 1 ชุด ที่พบว่าเวลาช้างป่าสีประหลาดตัวดังกล่าว ช่วงลงเล่นน้ำพบว่าบริเวณที่โดนน้ำจะมีสีดำ ส่วนบริเวณหลังด้านบนที่ไม่ถูกน้ำยังมีสีขาว อีกทั้งเมื่อขึ้นมาบนฝั่ง สีตามลำตัวของช้างจะกลายเป็นสีดำครึ่งตัว ส่วนบริเวณสันหลัง และใบหูยังเป็นสีประหลาดเช่นเดิม

 
 เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปวิดีโอพบว่า เป็นภาพวิดีโอถูกถ่ายไว้ในวันเวลาเดียวกับคลิปช้างสีประหลาดตามที่เป็นข่าวที่ถ่ายไว้โดยนักข่าวท้องถิ่น ตรวจสอบพบว่าช้างสีประหลาดที่ถูกระบุว่าอาจเป็นช้างเผือกนั้น เดินลงมาเล่นน้ำโดยมีช้างตัวใหญ่ยืนอยู่บนฝั่ง ส่วนช้างสีประหลาดยืนแช่อยู่ในน้ำ แต่ตามลำตัวกลายเป็นสีดำ รวมถึงหลัง จากที่ช้างสีประหลาดตัวดังกล่าวตามพรรคพวกขึ้นมาบนฝั่งสีก็เปลี่ยนไป

 ต่อมาผู้ว่าฯเพชรบุรี กล่าวถึงกรณีคลิปภาพช้างสีประหลาดที่ลงเล่นน้ำแล้วพบว่าบริเวณที่ถูกน้ำกลายเป็นสีดำ แต่บริเวณที่ไม่ถูกน้ำยังเป็นสีขาวอยู่ว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าตัวเดียวกันหรือไม่ และหาข้อมูลเพิ่มเติม แต่ถึงอย่างไรดังที่กล่าวมาแล้วว่า ช้างเผือกไม่จำเป็นต้องมีสีขาวเสมอไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์