วินิจฉัยสรุปผลแล้ว ส่งให้ศาล ชี้คดีหมอประกิตเผ่า

หลังจากที่ศาลมีคำสั่ง


ให้ย้าย นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ เจ้าของสถาบันกวดวิชา แอพพลายด์ฟิสิกส์ จาก รพ.ศรีธัญญา ไปรักษาตัวที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หรือ รพ.นิติจิตเวชเดิม เพื่อให้คณะแพทย์วินิจฉัยอาการทางจิต ก่อนสรุปความเห็นเสนอต่อศาลว่าจะต้องพา นพ.ประกิตเผ่าไปขึ้นไต่สวนด้วยหรือไม่


ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.)


นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ได้เชิญคณะกรรมการตรวจวินิจฉัย รวมทั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการของ นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ ตามคำสั่งศาล มี ศ.นพ.สมิง เก่าเจริญ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์พิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับพิษวิทยาของสารเคมีที่ได้จากการตรวจอาการเจ้าของสถาบันกวดวิชาฟิสิกส์ชื่อดังย่านสยามสแควร์

ภายหลังการประชุมที่ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง


นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้สรุปผลการตรวจรักษาอาการป่วย และการดำเนินของโรค รวมทั้งผลการตรวจพิสูจน์การมี สารเอฟริดีนในร่างกายที่มีผู้เชี่ยวชาญจาก รพ.รามาฯ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย ก่อนสรุปเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อศาล วันที่ 9 มี.ค.


ผลสรุปทั้งหมดสาธารณชนจะรับรู้พร้อมกับศาล


นอกจากทำรายงานสรุปแล้ว พญ.ดวงตา ไกลพัสพงศ์ แพทย์ เจ้าของไข้และคณะแพทย์ที่เคยตรวจอาการ นพ.ประกิตเผ่า ระหว่างรักษาตัวอยู่ รพ.ศรีธัญญาจะเดินทางไปร่วมรับฟังที่ศาลด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องนำตัว นพ.ประกิตเผ่าไปศาลด้วยหรือไม่

โฆษกกรมสุขภาพจิตตอบแค่ว่าไปหรือไม่ไปไม่ใช่ประเด็น อยู่ที่ผลสรุปที่เรียบร้อยแล้วมากกว่า

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน จิตแพทย์กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า


ภายหลังจากเสนอรายงานต่อศาลแล้ว นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตและทีมจิตแพทย์จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนแนวทางในการรักษาผู้ป่วยจิตเวช รวมทั้งแนวทางการประเมินอาการป่วยทางจิตอย่างละเอียดทุกประเด็นที่ไม่กระทบต่อสิทธิผู้ป่วย สำหรับการรักษาผู้ป่วยจิตเวชโดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เป็นมาตรฐานปกติ กรณีของ นพ.ประกิตเผ่าก็น่าจะใช้เวลาใกล้เคียงกัน

ขณะที่ นพ.ประกิตพันธ์ ทมทิตชงค์ พี่ชายของ นพ.ประกิตเผ่าให้สัมภาษณ์ว่า


ช่วงระหว่างเวลาที่รอการวินิจฉัยของแพทย์กลางเกี่ยวกับอาการทางจิตของน้องชาย มีข้อมูลเกี่ยวกับตัว น.ส.เปมิกา วีรชัชรักษิต เข้ามาหาตนและครอบครัวเป็นจำนวนมาก ทั้งเพื่อนของ น.ส.เปมิกา สมัยเรียนมัธยมและอุดมศึกษา ข้อมูลทั้งหมดได้รวบรวมเก็บไว้ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปบ้างว่า มีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากน้อยขนาดไหน

ส่วนคณะแพทย์


สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ยังเรียกแม่ของตนและลูกสะใภ้ไปพูดคุยเพื่อถามประเด็นพฤติกรรมของ นพ.ประกิตเผ่า ตั้งแต่เด็กจนโตมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร และทำไมถึงเกิดอาการปุบปับ ซึ่งน่าจะมีส่วนเชื่อมโยงเกี่ยวกับสารเอฟริดีนที่พบในตัวน้องชาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ครอบครัวทมทิตชงค์ของ นพ.ประกิตเผ่ากำลังเคลือบแคลงใจตัว น.ส.เปมิกา เป็นอย่างมาก ในประเด็นที่เพิ่งซื้อรถเก๋งยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นคัมรี สีดำ ทะเบียน สห 9999 กรุงเทพมหานคร มูลค่านับล้านบาท ด้วยเงินสด มีชื่อ น.ส.เปมิกาเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์และผู้ครอบครอง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 50 ก่อน นพ.ประกิตเผ่าจะมีอาการป่วยทางจิตอย่างหนักจนญาติต้องส่ง รพ.ศรีธัญญา ประเด็นดังกล่าว ครอบครัวเจ้าของสถาบันกวดวิชาแอพพลายด์ฟิสิกส์กำลังสงสัยว่าเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่





ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบหาที่มาที่ไปของสารเอฟริดีนในร่างกายของ นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์


มีรายงานจากกองปราบปรามว่า คณะพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้สอบปากคำสมาชิกในครอบครัวของ นพ.ประกิตเผ่าไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาช่วง 2 วันก่อนส่งตัว นพ.ประกิตเผ่าให้แพทย์รักษาที่ รพ.ศรีธัญญานั้น นพ.ประกิตเผ่าอยู่กับใคร และเป็นไปได้หรือไม่จะได้รับสารเอฟริดีนนี้

ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


พบ นพ.ประกิตเผ่าเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด รวมถึงคอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งใกล้แยกสะพานควาย มี น.ส.เปมิกา วีรชัชรักษิต เพื่อนสาวคนสนิทที่อยู่ใกล้ชิด นพ.ประกิตเผ่า ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันด้วย เป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียก น.ส.เปมิกา มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นคาใจในเรื่องดังกล่าวด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์