ทูตวีรชัย เผยไทยงัดตัวละครลับเป็นผู้เชี่ยวชาญแผนที่เก่งสุดในโลกโต้เขมร-ยันสู้ศาลโลกสนุกแน่!

ทูตวีรชัย เผยไทยงัดตัวละครลับเป็นผู้เชี่ยวชาญแผนที่เก่งสุดในโลกโต้เขมร-ยันสู้ศาลโลกสนุกแน่!


"ทูตวีรชัย" เผยไทยงัดตัวละครลับเป็นผู้เชี่ยวชาญแผนที่เก่งสุดในโลกโต้เขมร-ยันสู้ศาลโลกสนุกแน่!

อที่ 17 เม.ย. ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนคณะฝ่ายไทย ในการให้การด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก (ไอซีเจ) กรณีที่กัมพูชาขอให้ศาลตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปีพ.ศ. 2505 เปิดเผยกับคณะสื่อมวลชนไทยว่า สิ่งที่กัมพูชาพูดเมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

มีเรื่องใหม่น้อย ส่วนใหญ่อยู่ในข้อเขียน สิ่งใหม่คือ เรื่องแผนที่ ที่นอกเหนือจากแผนที่ภาคผนวก 1 (แผนที่ 1 ต่อ 200,000) ซึ่งเป็นผนวกคำฟ้องเมื่อปีพ.ศ. 2505 แต่ไม่ใช่ผนวกคำพิพากษา
โดยกัมพูชายึดแผนที่อันเดียวมาตลอด แต่คราวนี้กลับบอกว่ามีแผนที่อื่นๆอีก ซึ่งในการพิจารณาคดีเก่า มีการนำแผนที่มาใช้อ้างอิง 60 ฉบับ แต่ศาลได้นำมาผลิตแนบเข้ามาในประมวลคดี 6 ฉบับ ซึ่งแผนที่อื่นๆ กัมพูชาไม่ได้มีท่าทีออกมาชัดเจนในข้อเขียน กระทั่งเมื่อ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา

 นายวีรชัย กล่าวว่า ของใหม่อีกอย่าง คือเรื่องข้อเท็จจริงหลังคำพิพากษา คือ พฤติกรรมของคู่คดีจาก พ.ศ. 2505 ถึงปัจจุบัน ช่วงต้นกัมพูชาเสนอหลักฐานเพียงนิดหน่อยในช่วงข้อเขียน แต่เมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ออกมาแสดงท่าที ซึ่งมีเพียง 2 ประเด็นที่เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งเราก็ได้ศึกษาและเตรียมการที่จะโต้ตอบเขา และคิดว่าพอจะโต้ตอบได้

 "ระหว่างพักกลางวันเมื่อวาน เราอยู่ในห้องฝ่ายถูกฟ้อง ได้นั่งไล่ทีละประเด็นที่คิดว่าจำเป็นต้องตอบในวาจานี้ เพราะหลายประเด็นได้ตอบไปแล้วในข้อเขียน ซึ่งเราใช้วิธีอ้างก็ได้ แต่บางประเด็นเราต้องพัฒนาข้อโต้แย้งข้อต่อสู้ เมื่อตกลงกันเสร็จ ก็ต้องแจกลูกกันว่า ใครจะเป็นคนทำระหว่างผมและที่ปรึกษาอีก 4 คน หลังช่วงบ่ายก็ทำประเด็นและแจกกันอีกครั้ง เมื่อวานหกโมงเย็น ก็แยกย้ายกันไปเขียนใหม่ค่อนข้างเยอะ เหมือนกังฟูว่าเราต้องปรับให้เข้ากับที่เขาออกอาวุธมาก เมื่อคืนจึงนอนน้อยมาก เพราะวันที่เขากล่าว ยากที่สุด ฟังแล้วต้องมาคิดและเขียนออกมา เมื่อคืนเขียนใหม่และส่งร่างใหม่ในวันนี้ ตอนนี้เป็นขั้นแก้ขั้นสุดท้าย ของผมตอนนี้ 99.99% และจะไปซักซ้อมการพูดอีกครั้ง"

 นายวีรชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่เป็นไฮไลท์สำคัญมากๆ คือเรื่องแผนที่ โดยศาลไม่ได้ดูแผนที่ฉบับเดียวแต่มีแผนที่อื่นๆมากมาย แต่กัมพูชาก็จำเป็นต้องพูดเช่นนั้น เพราะมันเป็นท่าทีของเขา แต่ไทยจะมีอะไรให้ศาลดูเยอะ เชิญชวนดูช่วงแผนที่ จะมีการนำเสนอแผนที่มาใช้หลายฉบับ 

 เมื่อถามว่าฝ่ายกัมพูชาอ้างว่า มีการประท้วงคัดค้านเกี่ยวกับการดำเนินการตามคำตัดสินของศาล ไทยจะหักล้างว่าไม่ควรรับตีความอย่างไร นายวีรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นส่วนใหม่ที่ออกมาเมื่อวาน เพราะในข้อเขียนของเขา เขาบอกว่ามันไม่เกี่ยวและไม่เข้าใจว่าไทยต้องมาเสนอเอกสารมากมาย ซึ่งเป็นการไม่เคารพศาล ในที่สุดเขาก็ออกมาในส่วนนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าเราพอจะโต้แย้งเขาได้ นอกจากนี้แผนที่มีหลายฉบับ ไม่ได้มีฉบับเดียว และไม่ได้พูดถึงแผนที่ซึ่งเกิดขึ้นหลังประเด็นอื่นๆ ที่ศาลใช้เป็นเหตุผลในการตัดสิน ซึ่งแผนที่เป็นหนึ่งในเหตุผล จะมีการโต้ตอบตรงนี้ที่ว่ามีเหตุผลอื่นด้วย

 นายวีรชัย กล่าวด้วยว่า ฝ่ายไทยที่จะขึ้นพูดเรื่องแผนที่ คือ ทนายความหญิง อลินา มิรอง ผู้ช่วยของ ศ. อแลน แปลเลต์ เพราะเป็นผู้ที่ทำงานเรื่องแผนที่โดยเฉพาะกว่า 60 ฉบับ ซึ่งตนกับอลินา ทำงานเรื่องแผนที่ด้วยกันมาถึง 3 ปี และมีผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่จากมหาวิทยาลัยเดอรัมอีก2คน ซึ่งตนเห็นว่าเก่งที่สุดในโลก คือ นายมาร์ติน แครป และ นายอสาสแตร์ เม็กโคนัล สำหรับวันที่ 17 เม.ย.นี้ ตนจะขึ้นพูดเป็นลำดับแรก จากนั้น ศ.โดนัล เอ็ม แม็คเรย์ น.ส.อลินา มิรอง ศ.เจมส์​ ครอว์ฟอร์ด และสุดท้ายคือ ศ.แปลเลต์ ส่วนที่มีการสลับลำดับขึ้นพูดหลายครั้ง ก็เพื่อให้ตรงกับสถานการณ์

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ภารกิจครั้งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบค่อนข้างใหญ่ จะฝากอะไรถึงคนไทยที่ติดตามดู นายวีรชัย กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่าเราชนะแน่ ปกติผมจะตอบสามคำ "สู้เต็มที่" แต่วันนี้ขอเพิ่มสองคำ "สนุกแน่" และสำหรับวันนี้ (17 เม.ย.) ตนก็สวมชุด "มอร์นิ่ง โค้ต" ซึ่งเป็นชุดทางการของเนเธอร์แลนด์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์