จีนพบผู้ป่วยไวรัสหวัดนก H7N9เพิ่มเป็น 77 ตายแล้ว 16 ราย

จีนพบผู้ป่วยไวรัสหวัดนก H7N9เพิ่มเป็น 77 ตายแล้ว 16 ราย


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ทางการจีนยืนยันยอดผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 เพิ่มอีก 14 ราย และคร่าชีวิตประชาชนในนครเซี่ยงไฮ้ไปอีก 2 คน


สำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขและวางแผนครอบครัวเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวทั่วประเทศจีนเพิ่มเป็น 16 คน และมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 77 คน


กระทั่งปัจจุบัน ในนครเซี่ยงไฮ้ มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 30 ราย ที่รวมถึงเสียชีวิต 11 ราย ที่มณฑลเจียงซู มีผู้ป่วย 20 ราย เสียชีวิต 2 ราย มณฑลอานฮุย พบผู้ป่วย 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย มณฑลเจ้อเจียง มีผู้ป่วย 21 ราย เสียชีวิต 2 ราย มณฑลเหอหนาน พบผู้ป่วย 2 ราย และกรุงปักกิ่งมีผู้ป่วย 1 ราย


ก่อนหน้านี้ มีการพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกดังกล่าว แต่ในเขตนครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู และมณฑลอานฮุย จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงพบเชื้อไวรัสดังกล่าวในกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรก จากนั้นแพร่ระบาดต่อไปยังมณฑลเหอหนาน ตอนกลางของประเทศ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการจีนยืนยันว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันจันทร์ จนถึงเวลา 20.00 น.วันอังคารที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนในนครเซี่ยงไฮ้


สำหรับผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยนั้นยังคงถูกจับตา และยังไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด และยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ได้ว่ามีการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน


อย่างไรก็ตาม ทางการสาธารณสุขจีนยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 แพร่ระบาดได้อย่างไร แต่เชื่อว่าเป็นการติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คน จึงมีการกำจัดสัตว์ปีกจำนวนมากในหลายเมือง ด้านองค์การอนามัยโลกรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติกำลังจะเดินทางไปจีนเพื่อพิสูจน์หาที่มาของเชื้อไวรัส ดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์