พีซีซี. แถลงเหตุสร้างโรงพักยังไม่เสร็จ เพราะ สตช. ส่งพื้นที่ก่อสร้างช้า

พีซีซี. แถลงเหตุสร้างโรงพักยังไม่เสร็จ เพราะ สตช. ส่งพื้นที่ก่อสร้างช้า


พีซีซี. แจงสื่อ เรียกร้องความเป็นธรรม ขอขยายเวลาก่อสร้าง 396 โรงพักไปอีก 600 วัน โต้ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า พร้อมควักกระเป๋าทุ่มเงินวางเป็นหลักประกันอีก 500 ล้านบาท มั่นใจทำได้ ส่วนการเบิกงบฯนั้นดำเนินการตามขั้นตอน แต่ สตช. ยังค้างไม่จ่ายอีกกว่า 73 ล้านบาท

          เมื่อวานนี้ (15 เมษายน) พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษา บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ได้เปิดแถลงข่าวกรณีถูกกล่าวหาว่า มีการผิดสัญญาและก่อสร้าง 396 โรงพักยังไม่แล้วเสร็จว่า ตามที่สื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ได้เสนอข่าวการก่อสร้าง 396 โรงพัก โดยมี บริษัท พีซีซี เป็นผู้ที่ประมูลรับเหมาก่อสร้างได้ แต่บริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการตามสัญญา ด้วยการก่อสร้างให้แล้วเสร็จทันเวลาได้ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

          พ.ต.ท.สันธนะ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การเสนอข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนหลายประเด็น โดยเฉพาะสาเหตุการก่อสร้างล่าช้า ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโรงพักให้กับทางบริษัทฯ อย่างครบถ้วน บางโรงพักใช้เวลาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าถึง 600 วัน และจนถึงเวลานี้ยังส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ไม่ได้อีกไม่น้อยกว่า 5 โรงพัก จึงเป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้โครงการล่าช้า

          ส่วนในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณการก่อสร้างนั้น ทางบริษัทฯ ไม่ได้ดำเนินการผิดขั้นตอนแต่อย่างใด โดยงบประมาณเพิ่งดำเนินการเบิกไปจำนวน 1,532,462 บาท หรือประมาณ 26.2 % ตามงวดงานเท่านั้น ที่สำคัญทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังค้างจ่ายให้กับบริษัทอีกไม่น้อยกว่า 73,229,000 บาท "อยากให้สังเกตว่า การก่อสร้างที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แม้กระทั่งพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 10 ที่เป็นพื้นที่อันตราย เป็นจุดเสี่ยงในการทำงาน ทางบริษัทฯ ก็ยังเร่งดำเนินการก่อสร้างไปมากกว่าบางกองบัญชาการที่ไม่มีความเสี่ยงอันตรายเสียอีก เห็นได้ว่าบริษัทฯผมเร่งดำเนินการ เพื่อให้แล้วเสร็จตามสัญญาให้ได้" พ.ต.ท.สันธนะ กล่าว 

          ด้านความต้องการของบริษัทพีซีซี นั้น พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวว่า "อยากให้สื่อมวลชนให้ความเป็นธรรมกับ บริษัท พีซีซี ด้วย อยากให้มีการนำข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไปเสนอต่อประชาชนให้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทฯได้ยื่นหนังสือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขยายเวลาการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโครงการฯอีก 600 วัน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา"

          สำหรับข่าวที่เผยแพร่ไปในลักษณะบริษัทขาดสภาพคล่องนั้น พ.ต.ท.สันธนะ ชี้แจงว่า "ไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องของผู้ที่ให้ข่าวนั้นพยายามจะโยงไปเป็นประเด็นการเมือง ในความเป็นจริงนั้น บริษัท พีซีซี มีความมั่นคงในทุกๆ ด้าน และยังพร้อมที่จะทำโครงการนี้ต่อไป ทั้งนี้หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มั่นใจในความมั่นคงของบริษัทพีซีซี ทางบริษัทพร้อมที่จะวางเงินเป็นหลักประกันเพิ่มอีก 500 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน เรายังมีหลักประกันเดิมอยู่แล้วอีก 1,169,000 ล้าน ซึ่งเชื่อว่ามั่นคงเพียงพออย่างแน่นอน"

          พ.ต.ท.สันธนะ กล่าวในตอนท้ายว่า  "บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ที่ชนะการประมูลก่อสร้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ จำนวน 396 หลัง บริษัทฯ เสนอราคาที่ 5,800 กว่าล้านบาท ต่ำกว่างบประมาณ  8.45% ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประหยัดงบประมาณไปอีกไม่น้อยกว่า 540 ล้านบาท หากทางบริษัทไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น คงต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์