กก.ดส.ระดมจับคนเร่ร่อน-ขอทาน ช่วงสงกรานต์

กก.ดส.ระดมจับคนเร่ร่อน-ขอทาน ช่วงสงกรานต์


ที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ถนนราชดำเนินนอก แขวงโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผกก.ดส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กก.ดส. แถลงข่าวการระดมกวาดล้างบุคคลเร่ร่อนและขอทาน จำนวน 50 คน โดยแบ่งเป็นชาวกัมพูชา 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่อายุเกิน 18 ปีขึ้นไป 12 คน เด็ก 3 คน ชาวไทย จำนวน 35 คน แบ่งเป็น ผู้ที่อายุเกิน 18 ปีขึ้นไป 34 คน และเด็ก 1 คน 

จับกุมได้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เวลาประมาณ 16.00 น. ตามย่านธุรกิจ ได้แก่ สยามสแควร์ ห้างมาบุญครอง ซอยนานา อนุสาวรีย์ชัยฯ ประตูน้ำ ถนนสีลม สนามหลวง ถนนข้าวสาร เซ็นทรัลปิ่นเกล้า

โดย พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ กล่าวว่า ช่วงนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ระดมกวาดล้างในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กก.ดส. มีหน้าที่ช่วยระดมกวาดล้างคนเร่ร่อนและขอทาน ในวันนี้ได้ร่วมมือกับทางศูนย์ประชาบดีของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกตรวจเพื่อลดปัญหาสังคมในเรื่องขอทาน และการเอาเด็กมาเป็นเครื่องมือในการขอทาน ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาในเรื่องของการค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่จึงได้ไปออกตรวจย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ สนามหลวง เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ก็ได้นำตัวบุคคลเร่ร่อน ขอทานมาจำนวน 50 คน แบ่งเป็นชาวกัมพูชา 15 คน ที่เหลือเป็นคนไทย ตอนนี้ได้นำตัวมาสอบสวนและคัดแยก กรณีชาวต่างชาติก็จะนำตัวส่งตรวจคนเข้าเมืองผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนคนไทย ทางศูนย์ประชาบดีก็จะรับไปคัดแยก โดยส่งทีมงานมาสอบถาม เพื่อคัดแยกบุคคลและดำเนินการขั้นต่อไป

จากการสอบถามขอทานทั้งชาวไทยและกัมพูชาได้ความว่า เดินทางมาในกรุงเทพฯกันเอง ไม่ได้มีคนจัดสรรหาที่อยู่ รถรับส่ง หรือสถานที่ขอทานให้ โดยส่วนใหญ่ไม่รู้จักกัน เพราะต่างคนต่างมา เมื่อมาถึงก็จะดูว่าสถานที่ใดมีคนเดินทางไปมาจำนวนมาก ก็จะนั่งขอทานตรงนั้น ส่วนเด็กที่พามาด้วย เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้พบว่าเป็นลูกหลานจริง ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นขอทานเพื่อยังชีพ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความยากจน

เบื้องต้น ในกรณีของชาวกัมพูชา ทั้ง 15 คน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ก่อนจะนำตัวส่งตม.เพื่อผลักดันออกประเทศ ส่วนชาวไทยนั้น ไม่ได้แจ้งข้อหา แต่ส่งตัวให้ศูนย์ประชาบดีนำไปสอบถาม และตรวจสอบดูว่าเด็กที่มาด้วยเป็นลูกหลานจริงหรือไม่ เพื่อตรวจสอบในเรื่องของการค้ามนุษย์ต่อไป


ขอบคุณ : Isnhotnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์