หลินปิง ส่อแววถูกส่งกลับจีน-เล็งเจรจาขอเพิ่มอีก 1 คู่

หลินปิง ส่อแววถูกส่งกลับจีน-เล็งเจรจาขอเพิ่มอีก 1 คู่


องค์การสวนสัตว์ฯ หารือเตรียมขอขยายสัญญาโครงการวิจัยแพนด้า ยังไม่ชัดส่งหลินปิงกลับจีนหรือไม่ ซึ่งหากต้องส่งกลับ เล็งขอเพิ่มอีก 1 คู่

            เมื่อ วันที่ 9 เมษายน 2556 นายสุรพล สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการที่ปรึกษา เมื่อเสาร์ที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อหารือกรณีสัญญาความร่วมมือโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ทำไว้เมื่อปี 2546 เป็นเวลา 10 ปี โดยไทยได้รับแพนด้ามา 1 คู่ คือ หลินฮุ่ย กับช่วงช่วง ซึ่งจะหมดสัญญาในเดือนตุลาคม 2556 นี้

            ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่าจะขอขยายหรือต่อสัญญาอีก ส่วน แพนด้าหลินปิง ทายาทที่เกิดจากโครงการวิจัยฯ ก็จะครบกำหนดอยู่ไทย ตามสัญญา หลังจากที่ได้รับการขยายเวลา 2 ปี รวม 4 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งที่ ประชุมเห็นว่าจะเสนอให้ส่งไปจีน แต่มีข้อเสนอเพิ่มเติม คือ การขอแพนด้าอีก 1 คู่ มาอยู่ไทย โดยจะให้อยู่อีกสวนสัตว์หนึ่งในการดูแลขององค์การสวนสัตว์ฯ ซึ่งข้อสรุปดังกล่าว จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาต่อไป ว่า จะเห็นชอบด้วยหรือไม่หรือเห็นเป็นเช่นไร คาดว่าน่าจะพิจารณาหลังสงกรานต์นี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์