ไฟไหม้โรงงานไม้ยูคาดับเบิ้ลเอวอด100ล้าน

ไฟไหม้โรงงานไม้ยูคาดับเบิ้ลเอวอด100ล้าน


สภาพอากาศที่ร้อนทะลุ40องศา ในจ.อุดรธานี นานกว่า9 วัน ทำให้เกิดไฟปะทุในโรงงานแปรรูปไม้ยูคา

 เพื่อผลิตเป็นกระดาษดับเบิ้ลเอ นานกว่า18 ชั่วโมง คาดมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่และคนงานช่วยกันระดมฉีดน้ำ และใช้รถแทคเตอร์ตักและดันกองแกนไม้ยูคาสูงประมาณ 30 เมตร หรือเท่ากับตึก 4 ชั้น จำนวนหลายหมื่นตันที่จะนำส่งต่างประเทศ ทางทิศตะวันตกของโรงงาน ไม้ยูคา บริษัท ไชโย เอเอ จำกัด หมู่ 4 บ้านนาดี ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ให้ออกห่างจากกองเพลิง เนื่องจากเปลือกไม้ยูคาจะมีน้ำมัน เมื่อนำมากองทับถมกันจำนวนมากในสภาพอากาศร้อนจัด สามารถปะทุไฟได้เอง ซึ่งปกติทางโรงงานจะเตรียมสายยางไว้ตลอดและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้อย่างรวดเร็ว
 
นายจีระศักดิ์ ศรีคชา นายอำเภอเพ็ญ เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ตั้งแต่ตอน 22.00 น. จึงเดินทางเข้ามาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันอำเภอและรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลเพ็ญ และใกล้เคียง พบว่าเพลิงลุกไหม้กองเปลือกไม้ยูคา ที่กองอยู่ทางด้านหลังของโรงงาน โดยในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีรถดับเพลิงจาก เทศบาลนครอุดรธานี มาช่วยดับเพลิง 

ไฟไหม้โรงงานไม้ยูคาดับเบิ้ลเอวอด100ล้าน

จนสามารถควบคุมได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ปรากฏว่าในช่วงตอนเช้ามืดได้เกิดลมพัดแรง ทำให้สะเก็ดไฟลอยข้ามฝากจากกองเปลือกไม้ ไปติดกับกองแกนไม้สับที่อยู่ใกล้กัน จนทำให้เกิดเพลิงลึกไหม้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และลุกลามไปติดทุกกอง ทำให้นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี สั่งระดมหน่วยดับเพลิง จากทุกหน่วยใน จ.อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู มาช่วยอีกครั้ง
 
ด้านพันตำรวจเอกธนชาติ รอดคลองตัน รองผู้บังคับการตำรวจภุธรจ.อุดรธานี เปิดเผยผลการสอบสวนเบื้องต้น ยืนยันไม่ใช่เป็นการวางเพลิง เพราะโรงงานดังกล่าวได้มีเหตุเพลิงไหม้กองเปลือกไม้เป็นประจำ สันนิษฐานเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงทะลุ 40 องศาติดต่อมา 9 วัน จึงเกิดไฟปะทุ และมีลมกรรโชกแรง ซึ่งแกนไม้สับมีลักษณะคล้ายขี้เลื่อย ทำให้ไฟระอุอยู่ด้านในทำให้ดับยาก ไฟจะปะทุขึ้นมาเมื่อใดก็ได้หากยังไหม้ไม่หมด จึงต้องแยกส่วนที่ยังไม่ไหม้ออกมา เบื้องต้นมูลค่าเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท


ขอบคุณข่าวจาก :: springnews.tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์