ล้อมคอกนุ่ง-สั้น-รัดติ้วศธ.ยกเครื่องชุดนศ.

มติ"ครม."ให้ปรับ!พรบ.ใหม่ของเก่าล้าสมัย


ล้อมคอกน.ศ.นุ่งสั้น-รัดติ้ว "วิจิตร" เผยครม.เห็นชอบให้ศธ.ยกเครื่องพ.ร.บ.เครื่องแบบน.ร.-น.ศ.ตั้งแต่ระดับอุดมศึกษา-ต่ำกว่าปริญญา ทั้งรัฐและเอกชน พร้อมสั่งเพิ่มโทษคนไม่มีสิทธิ์แต่ง จากปรับไม่เกิน 200 บาท เป็นไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนดารา-นักแสดงก่อนแต่งต้องขออนุญาตศธ.ก่อน ที่สำคัญจะต้องไม่ทำให้เสื่อมเสีย

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ..... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ซึ่งเป็นร่างพ.ร.บ.ที่แก้ไขจากร่าง พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียนพ.ศ.2482 เกี่ยวกับเครื่องแบบนักเรียนและนักศึกษาระดับอุดมศึกษาและต่ำกว่าปริญญาตรี

ทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน และโดยมีการเพิ่มโทษแก่ผู้ที่ไม่มีสิทธิ์สวมเครื่องแบบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากเดิมที่มีโทษปรับเพียง 200 บาท ทั้งนี้ ที่ศธ.เสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากพ.ร.บ.เดิมล้าสมัย ยังเป็นชื่อกระทรวงธรรมการ ขณะที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นกระทรวงศึกษาธิการ และปรับเปลี่ยนชื่อองค์กรหลักต่างๆ ตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542

"แล้วเสร็จรัฐบาลนี้แน่"


"จากนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาจะตรวจถ้อยคำ จากนั้นจะนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ได้ทันสมัยรัฐบาลนี้ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีไม่กี่มาตรา "รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวเป็นเพียงข้อกำหนดกว้างๆ

ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องแบบนักเรียน ศธ.จะต้องไปออกเป็นระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ใครที่มีความจำเป็นต้องสวมเครื่องแบบนักเรียน เช่น ดารานักแสดง จะต้องขออนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการก่อน และจะต้องไม่ทำความเสื่อมเสีย อย่างไรก็ตาม โดยปกติดารานักแสดงจะสวมเครื่องแบบนักเรียนไม่เหมือนทั้งหมด เช่น ไม่ติดเข็มโรงเรียน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวปรับปรุงมาจากเก่าพ.ร.บ.ฉบับเก่า เนื่องจากปัจจุบันนิสิต นักศึกษาหญิงนิยมแต่งกายตามแฟชั่นโดยไม่เหมาะสมมากขึ้น ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการจึงเสนอมาตรการเพิ่มโทษดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์