อดุลย์สั่ง ตร.ลุยแก๊ง ทวงหนี้-เงินกู้ โหดทั่ว ปท.

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว


เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแก๊งทวงหนี้และปล่อยเงินกู้นอกระบบ ที่พบมีการใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ โดยระบุว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ประชุมและกำหนดมาตรการ พร้อมสั่งการให้มีการตั้งศูนย์ปราบปรามแก้ไขปัญหาแก๊งทวงหนี้ และเงินกู้นอกระบบอย่างจริงจัง 

โดยให้กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เป็นหน่วยงานหลัก โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลการแก้ไขปัญหานี้   

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า ข้อมูลของ บก.ป.พบว่า ขบวนการเหล่านี้ประกอบด้วยกลุ่มนายทุนที่ปล่อยเงินกู้โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด กลุ่มผู้สนับสนุน และกลุ่มบุคคลที่รับทวงหนี้ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สร้างปัญหา เพราะส่วนใหญ่มีพฤติกรรมทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ตั้งแต่เบาไปหาหนัก อาทิ ข่มขู่ด้วยวาจา, ยึดข้าวของ, ทำลายข้าวของ, ไปจนถึงทำร้ายร่างกาย ทาง บก.ป.ได้ขึ้นบัญชีแก๊งทวงหนี้ทั่วประเทศไว้แล้วจำนวน 5,000 ราย โดยรวมเอากลุ่มนายทุนไว้ด้วย 
 
โฆษก ตร.กล่าวด้วยว่า ผบ.ตร.ได้กำชับให้ปราบปรามอย่างจริงจัง โดยการนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ อาทิ พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด,พ.ร.บ.โรงรับจำนำ ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และที่สำคัญตำรวจต้องไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทำผิดดังกล่าวอย่างเด็ดขาด ให้ตำรวจทุกจังหวัดดีเดย์ปราบปรามแก๊งทวงหนี้โหด เงินกู้นอกระบบในพื้นที่ตัวเองอย่างจริงจัง และหากพื้นที่ไหนพบปัญหารุนแรง ตร.จะส่งกำลัง บก.ป.ลงไปดำเนินการจับกุมกวาดล้าง โดยมี บก.ปคบ.ทำหน้าที่สอบสวน
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์