คุมเข้มสงกรานต์-ห้ามกินเหล้าบนรถ

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. 2555 ข้อความสำคัญในประกาศ คือห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่ หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถ  หรือบนรถ ไม่ว่ารถนั้นจะจอด หรือวิ่งอยู่ในทางจราจรก็ตาม 

ดังนั้น ในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ หากพบผู้กระทำผิดดังกล่าวจะมีโทษปรับ 10,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังจำกัดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ขายได้เฉพาะในช่วงเวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น. เท่านั้น นอกเวลาดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

 อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวต่อว่า นอกจากห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถตามกฎหมายใหม่แล้ว กฎหมายเก่าก็ยังมีผลบังคับใช้ ได้แก่ ห้ามขายแอลกอฮอล์ให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามการเร่ขายแอลกอฮอล์ ห้ามขายในหอพัก รวมทั้งห้ามขายและดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ต่างๆ ได้แก่ 1.วัด สถานที่ปฏิบัติธรรม 2.สถานบริการสาธารณสุข สถานพยาบาล ร้านขายยา 3.สถานที่ราชการ 4.สถานศึกษา 5.สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 6.สวนสาธารณะ ผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์