หมู่บ้านช้างสุรินทร์จ่ออดตายกว่า 250 เชือก เหตุวิกฤตน้ำ-ขาดอาหาร วอนช่วยเหลือด่วน

หมู่บ้านช้างสุรินทร์จ่ออดตายกว่า 250 เชือก เหตุวิกฤตน้ำ-ขาดอาหาร วอนช่วยเหลือด่วน


หมู่บ้านช้างสุรินทร์จ่ออดตายกว่า 250 เชือก เหตุวิกฤตน้ำ-ขาดอาหาร วอนช่วยเหลือด่วน

 เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งลุกลามทวีความรุนแรง ขยายวงกว้างสร้างความเดือนร้อนแก่ราษฏรทั้งจังหวัดทุกขณะ ส่งผลให้ จ.สุรินทร์ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 16 อำเภอจากทั้งหมด 17 อำเภอ ขณะที่แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด โดยเฉพาะน้ำดื่มที่ประชาชนต้องช่วยเหลือตัวเองโดยการซื้อจากพ่อค้าบรรทุกน้ำเร่ขาย เนื่องจากการช่วยเหลือจากหน่วยงานยังไม่ทั่วถึง

นอกจากสถานการณ์ขาดแคลนน้ำจะส่งผลกระทบกับประชาชนแล้ว ช้างอีกกว่า 250 เชือก ภายในหมู่บ้านช้างเลี้ยงใหญ่ที่สุดในโลก ที่ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นช้างในความดูแลของโครงการนำช้างคืนถิ่นเพื่อพัฒนาสุรินทร์บ้านเกิด และโครงการคชอาณาจักร ขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ ก็ขาดแคลนน้ำดื่มกินเช่นกัน ประกอบกับอากาศในช่วงกลางวันที่ร้อนจัด ทำให้เจ้าหน้าที่ขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ต้องบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้กับช้างวันละหลายเที่ยว เนื่องจากบ่อน้ำบาดาลและประปาในศูนย์คชศึกษาไหลน้อยและไม่เพียงพอ ขณะที่ช้างบางส่วนต้องไปขอใช้น้ำที่วัดป่าอาเจียงที่อยู่ใกล้กันใช้ดื่มกิน ทำให้ทางวัดต้องรับภาระเพิ่ม

ทั้งนี้ที่ต้องบรรทุกน้ำดังกล่าวเพื่อให้ช้างได้ดื่มกินและคลายร้อนเนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดทำให้ความต้องการน้ำของช้างก็สูงขึ้นตามมา ขณะเดียวกันแหล่งน้ำที่รถบรรทุกไปสูบมานั้นก็หายากและเริ่มแห้งขอดเหลือน้อยลงทุกขณะ โดยเฉพาะที่วังทะลุ แม่น้ำมูลที่พบว่าน้ำเริ่มแห้งขอด ซึ่งยังเหลือขังอยู่บ้างในบางจุด และถือว่าหนักสุดรอบหลายปี

นายมา ศาลางาม ควาญช้าง กล่าวว่า ทุกวันนี้หาน้ำให้ช้างยากลำบากมาก ต้องพาช้างเดินไปเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนห่ากจากหมู่บ้านช้าง 2-3 กม. ซึ่งจะมีควาญช้างนำช้างไปลงเล่นน้ำคลายร้อนเต็มไปหมด

นายธีรพล หอมหวล ควาญช้างและพนักงานขับรถบรรทุกน้ำของ ศูนย์คชอาณาจักรองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำเหลือน้อยลงทุกที ตนเองต้องออกหาแหล่งน้ำที่แม่น้ำมูล เพื่อสูบบรรทุกมาให้ช้างอาบ 6 เที่ยวต่อวัน ตนอยากเรียกร้องให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือเรื่องน้ำกันดารมาก และอาหารช้างก็แทบจะไม่มีให้ช้างกินแล้ว จ่ออดตายกว่า 250 ตัว

ส่วนน้ำประปา น้ำบาดาลในศูนย์คชศึกษาก็ไหลน้อย เพราะช้างมีจำนวนเยอะมากมีการใช้น้ำเยอะ ทำให้ต้องออกไปบรรทุกน้ำมาให้ช้างดื่มกินและอาบคลายร้อนเพิ่มเติม ปีนี้หนักมากกว่าปีที่แล้วในรอบ 10 ปี ประกอบกับมีการสร้างเขื่อนยางใหม่ ที่บ้านตะหลุง ต.หนองเรือ อ.ชุมพล ทำให้ต้องระบายน้ำบางส่วนออกไป จึงทำให้น้ำในแม่น้ำมูลเหลือน้อยมาก

ด้านนางสอย ศาลางาม สมาชิกกองทุนควาญช้างหมู่บ้านช้าง กล่าวว่า กองทุนควาญช้างหมูบ้านช้างช่วยเหลือชาวช้างด้วยการจำหน่ายอาหารสัตว์ในราคาถูก มัดละ 20 บาท และสิ้นปีจะมีปันผลตอบแทนให้สมาชิกทุกคน วันหนึ่งช้างถ้าตัวใหญ่ ต้องกินอาหารตัวละ 300 ก.ก. ถ้าซื้ออาหารช้าง จริงๆ 1,000 บาทไม่พอ เงินเดือนช้างได้เดือนละ 8,000 บาทต่อเชือก ทำให้ช้างก็อดอาหาร ภัยแล้งปีนี้ทำให้หมู่บ้านช้างขาดแคลนน้ำ แถมอากาศร้อนด้วย ช้างไม่มีน้ำสำหรับอาบและดื่มกิน เพื่อคลายร้อน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์