วธ. จับมือ จุฬาฯ ปิดสยามสแควร์ จัดสงกรานต์ใหญ่ 13-15 เม.ย.

ภาพจาก drpnncpptak/Shutterstock.comภาพจาก drpnncpptak/Shutterstock.com


วธ. ร่วมกับ จุฬาฯ จัดงานเทศกาลสงกรานต์ บริเวณสยามสแควร์ ในวันที่ 13-15 เมษายน โดยจะแบ่งออกเป็น 4 โซน มีทั้งการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปิน - ดารา นิทรรศการความรู้ ดนตรีรำวง การประกวดแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าไทย เป็นต้น

          เมื่อวานนี้ (2 เมษายน) ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่  13 - 15  เมษายน วธ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมทั้งหมด 3 ส่วน  ดังนี้

          วันที่ 11 เมษายน ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยจะจัดงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ

          วันที่ 13 -15 เมษายน บริเวณสยามสแควร์ วธ. ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจัดงานสงกรานต์ เพราะถือเป็นศูนย์รวมของเด็กและวัยรุ่นไทย โดยจะมีการจัดขบวนแห่มหาสงกรานต์ที่จะรวมเอกลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ของทุกภูมิภาค โดยมีกิจกรรมเป็น  4 โซน ได้แก่

          โซนที่ 1 เป็นการจัดเวทีสงกรานต์มหาสนุก มีมหรสพทางวัฒนธรรม และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง

          โซนที่ 2 สงกรานต์รวมไทย บริเวณสยามสแควร์ ซอย 2 มีการจัดนิทรรศการสงกรานต์ 4 ภาค สาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค เวทีตลกตกน้ำ

          โซนที่ 3 บริเวณ สยามสแควร์ ซอย 3 จัดบรรยากาศสงกรานต์ล้านนา ชมศิลปะการแสดงพื้นบ้านจากทุกภาค

          โซนที่ 4 รำวงร่วมสมัย มีการจัดดนตรีรำวงพื้นบ้าน จากศิลปินชั้นนำ การประกวดแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าไทย และมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง

         
นายสนธยา กล่าวอีกว่า สำหรับแห่งสุดท้ายจะจัดบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่  ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์ล้านนา สืบฮีต สานฮอย ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง" โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานในวันที่ 13 เมษายน โดยจะเป็นการฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ของชาวล้านนาที่มีมาแต่อดีต อย่างไรก็ตาม ตนอยากฝากไปถึงทุกคนที่จะเล่นน้ำสงกรานต์อยากให้เป็นสงกรานต์สีขาว มีการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ให้เล่นแป้งทุกประเภท เล่นน้ำอย่างสุภาพ แต่งกายอย่างเหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัย

          ด้าน รศ.น.อ.นพ.เพิ่มยศ โกศลพันธุ์ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้เล่นสงกรานต์บริเวณสยามสแควร์ ทางจุฬาฯ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมทั้งสุนัขตำรวจคอยตรวจตราโดยรอบพื้นที่จัดงาน ป้องกันการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอาวุธเข้ามาภายในพื้นที่

          ทั้งนี้ จะมีการปิดถนนไม่ให้นำรถเข้าไปจอดภายในบริเวณสยามสแควร์ และจะขอความร่วมมือให้ผู้ร่วมงานใช้บริการรถสาธารณะที่จัดไว้ให้ที่อาคารวิทยกิจ และอาคารสยามกิจ โดยใช้ประตูทางเข้าด้านถนนอังรีดูนังต์ - พระราม 4 ที่สามารถรองรับยานพาหนะได้ถึง 1,000 คัน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์