สสจ.ตรวจร้านนวดเท้าสมบัติ เมทะนี

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


สสจ.ลุยตรวจร้านนวดเท้า 'สมบัติ เมทะนี' หลังติดเชื้อถูกหามส่งรพ.คาดเกิดจากการนวดฝ่าเท้า ยันเป็นร้านได้มาตรฐานไม่เคยเกิดปัญหา

 


1เม.ย.2556 จากกรณีที่นายสมบัติ เมทะนี หรือ "แอ๊ด" อายุ 76 ปี  พระเอกตลอดกาล ถูกหามส่งห้องไอซียู โรงพยาบาลลาดพร้าว ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด  ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแพทย์อนุญาตให้ย้ายออกจากห้องไอซียูแล้ว แต่ยังคงต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากการนวดฝ่าเท้าแล้วติดเชื้อทางผิวหนังถลอก ซึ่งสาเหตุทางครอบครัวเชื่อว่าเกิดจากการนวดฝ่าเท้าขณะรอเครื่องบินกลับจากต่างจังหวัดนั้น

              

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านนวดฝ่าเท้าที่นายสมบัติเข้าใช้บริการ ก่อนขึ้นเครื่องบินกลับ กทม. ตั้งอยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ชื่อร้าน “ภูมิปัญญาไทย” ซึ่งเป็นร้านนวดแผนโบราณ ที่รับนวดตัว นวดฝ่าเท้า สำหรับผู้โดยสารที่รอขึ้นเครื่อง โดยภายในร้านนวด เหมือนร้านนวดแผนโบราณทั่วไป มีห้องนวดตัว และมีเก้าอี้แบบโซฟาที่รับนวดฝ่าเท้า 5 ชุด ตั้งอยู่ด้านนอก มีพนักงานนวดทั้งชายและหญิง คอยให้บริการลูกค้า

              

เมื่อเวลา 15.00 น. นพ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นพ.สาธารณสุข จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่งานธุรกิจบริการสุขภาพ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุข สสจ.อุดรธานี ที่เป็นหน่วยงานตรวจสอบควบคุมมาตรฐานร้านนวดแผนโบราณ ได้เข้าตรวจสอบยังร้านภูมิปัญญาไทยดังกล่าว เพื่อดูว่าการทำงานของพนักงานที่ร้าน รวมถึงเครื่องมือในการใช้นวด ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดเท้า สมุนไพรที่ให้นวดว่า มีมาตรฐานการทำงาน ที่จะให้บริการลูกค้า หรือเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดเชื้อโรคหรือไม่ โดยขณะตรวจสอบยังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งเข้ามาใช้บริการตามปกติ

              

น.ส.นารี ชาวกล้า อายุ 38 ปี พนักงานนวดฝ่าเท้า ที่เป็นผู้นวดฝ่าเท้าให้นายสมบัติเปิดเผยว่า ตนเป็นคนที่นวดฝ่าเท้าให้กับนายสมบัติที่เข้ามาใช้บริการช่วงเย็นของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีคนในกลุ่ม 4 คน ซึ่งวันนั้นตนและพนักงานในร้านต่างก็ดีใจที่มีดาราดังมาใช้บริการนวดที่ร้านที่นายสมบัติมาใบริการเป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนที่ตนจะนวดให้นายสมบัติก็ไม่มีอาการผิดปกติ แต่ว่าการเดินเข้ามา การลุกนั่ง ในวันนั้นต้องมีคนคอยประคอง และเมื่อตนจะนวดต้องถลกขากางเกงขึ้นมา พบว่าที่น่องด้านซ้ายมีอาการบวมเล็กน้อย ตนจึงให้มือนวดน้ำมัน ไม่ได้นำไม้มาใช้ในการนวดแต่อย่างใด  

              

“ก่อนที่ฉันจะมาทำงานเป็นพนักงานนวดฝ่าเท้า ได้เข้าอบรมได้ใบรับรองการนวดแผนไทย ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.อุดรธานี 3 เดือน เมื่อจบหลักสูตรก็มาทำนวดฝ่าเท้าที่ริมสวนสาธารณะหนนองประจักษ์ศิลปาคม จากนั้นจึงไปทำงานนวดที่ จ.ระยอง ก่อนที่จะกลับมาสมัครทำงานที่ร้านนี้ เมื่อปลายปี 2554 โดยทางร้านมีการทำงานเป็นระบบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการนวดทุกอย่าง โดยเฉพาะผ้าขนหนู จะนำไปซักและนิ่งด้วยความร้อนสูงเพื่อฆ่าเชื้อ และนำมาใช้ครั้งเดียว และลูกค้าที่ใช้บริการก่อนจะนวดจะมีการล้างเท้า เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ และใช้ผ้าจนหนูที่ผ่านการนึ่งเช็ดแห้ง จึงทำการนวด เมื่อเสร็จแล้ว ก็จะล้างเท้าเช็ดด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้ง ก่อนจะโรยแป้งให้ลูกค้าสวมใส่รองเท้า ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร”น.ส.นารี กล่าว

             

 นพ.สัญชัย กล่าวว่า หลังทราบข่าวนายสมบัติป่วยจากข่าวทางทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ และไม่ทราบรายละเอียดมากนัก จนทราบว่าเหตุเกิดที่ จ.อุดรธานี จึงพาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนมาร่วมตรวจสอบ เพื่อตรวจดูว่าทางร้านบริการลูกค้าได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าทางร้านแห่งนี้ บริการให้ลูกค้าได้ตามมาตรฐานหลักเกณฑ์ที่กำหนดทุกอย่าง

              

“ร้านแห่งนี้เป็นหน้าตาของชาวอุดรธานี มีผู้หลักผู้ใหญ่มาใช้บริการรอก่อนขึ้นเครื่องจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น จึงสอบถามว่า เชื้อที่พระเอกสมบัติติดเชื้อนั้นเป็นเชื้อประเภทไหน เพื่อที่ทางเราจะได้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดว่า เกิดจากที่ร้านแห่งนี้หรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับร้านนวดแห่งนี้ด้วย ซึ่งปกติทาง สสจ.อุดรธานี จะตรวจสอบการบริการตามร้านนวดแผนไทย และมีการมอบใบรับรองเกณฑ์การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการ ที่มีการตรวจสอบเกณฑ์สถานที่ การบริการ ผู้ให้บริการ และปลอดภัย ตามเกณฑ์ที่ สสจ.อุดรธานี กำหนดให้กับร้านที่มีมาตรฐานอยู่แล้ว"นพ.สัญชัย กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์