เพลิงไหม้ตึกแถวในเขตเทศบาลลำปลายมาศ บุรีรัมย์ วอด 18 คูหาเสียหายร่วม 20 ล้าน

เพลิงไหม้ตึกแถวในเขตเทศบาลลำปลายมาศ บุรีรัมย์ วอด 18 คูหาเสียหายร่วม 20 ล้าน


เพลิงไหม้ตึกแถวในเขตเทศบาลลำปลายมาศ บุรีรัมย์ วอด 18 คูหาเสียหายร่วม 20 ล้าน

เกิดเหตุเพลิง ไหม้ตึกแถวในเขตเทศบาล ใจกลางอำเภอลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ วอด 18 คูหา  ท่ามกลางอากาศร้อนจัด คาดเสียหายร่วม 20 ล้าน  ทั้งหวิดลามไหม้ธนาคาร ร้านทอง ปชช.ขนของหนีตายอลหม่าน   ตร.เร่งตรวจสอบสาเหตุ ขณะผู้ว่าฯ ประสานอำเภอ  อบต.วัด โรงเรียน เตรียมสถานที่พักพิงช่วยผู้ประสบภัย 

เมื่อ เวลา 10.30 น. ( 31 มี.ค.56)  พ.ต.ต.สมศักดิ์  วิเศษดี  สารวัตรเวรฯ สภ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์  ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกแถวในเขตเทศบาลตำบลลำปลายมาศ ใจกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ หลายคูหา  จึงได้รายงาน พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์  มณีโชติ  ผู้กำกับการ สภ.ลำปลายมาศ ทราบ  และผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานรถดับเพลิงอำเภอปลายมาศ  เทศบาล  และ อบต.ใกล้เคียง  อาทิ เทศบาลทะเมนชัย  อบต.โคกสูง  บุโพธิ์  ตลาดโพธิ์  บ้านยาง  พร้อมด้วยรถดับเพลิงของหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมบุรีรัมย์มากกว่า 10 คัน รุดไปยังที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน  

เมื่อไปถึง ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อาคารแถว ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่า และอาคารปูน 2 ชั้น บริเวณถนนราชดำริ ซึ่งส่วนใหญ่เปิดเป็นร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องสังฆภัณฑ์  และร้านจำหน่ายอาหารตามสั่งอย่างรุนแรง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง  แต่เนื่องจากช่วงนี้มีสภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนจัด  ประกอบกับจุดเกิดเหตุเป็นอาคารไม้เก่า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี   จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว  และเหตุการณ์ที่เกิดเหตุได้สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนและผู้อาศัยอยู่ บริเวณใกล้เคียง  ต่างพากันขนข้าวของวิ่งหนีอลหม่าน  

ซึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงนานกว่า 3 ชั่วโมง  แต่เพลิงยังไม่สงบ  เพียงสกัดให้อยู่ในวงจำกัดเท่านั้น โดยยังคงมีเปลวไฟและควันพวยพุ่งอยู่ตลอดเวลา  อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ยังใช้ความพยายามฉีดน้ำดับเพลิงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความร้อนของเปลวเพลิงและอากาศที่ร้อนจัด  เพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามไปไหม้ร้านทอง ธนาคาร รวมถึงอาคารข้างเคียงที่อยู่ห่างกันไม่ถึง 100 เมตร   

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีห้องแถวทั้งไม้และปูน ถูกเพลิงไหม้วอดเสียหายจำนวน 18 คูหา  มูลค่าความเสียหายร่วม 20 ล้านบาท   

จาก การสอบถามสุภาพ  โสมะมี  อายุ 51 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า  ขณะตนกำลังซื้อของอยู่ในร้านขายเสื้อผ้า  ก็เห็นควันพวยพุ่งออกมาจากบริเวณหลังร้าน  จากนั้นเห็นคนในร้านวิ่งออกมาด้วยความแตกตื่น  ก่อนที่เกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้น และลุกลามไปไหม้ยังร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์  และร้านอาหารตามสั่งข้างเคียงอย่างรวดเร็ว

ทาง ด้าน พ.ต.อ.ณรงฤทธิ์   มณีโชติ  ผู้กำกับการ สภ.ลำปลายมาศ ระบุว่า  หลังเพลิงสงบจะได้เรียกตัวเจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้า  ที่เป็นต้นเพลิง และร้านที่ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด มาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง   พร้อมจะได้ร่วมกับตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เข้าทำการตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นด้วย โดยเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุเพลิงไหม้ได้ อย่างไรก็ตามโชคดีที่เหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด  

ต่อ มาหลังได้รับรายงาน นายอภินันท์   จันทรังษี  ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  
ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมบัญชาการในการควบคุมเพลิงที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง  เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นชุมชนแออัด  และเป็นไม้เก่าทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก และได้ลุกลามเป็นวงกว้าง   

ส่วนการให้ความช่วย เหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้  ก็จะได้ประสานไปยังที่ว่าการอำเภอ  องค์กรปกรองส่วนท้องถิ่น  วัด  และโรงเรียน  เพื่อใช้เป็นสถานที่หรือศูนย์พักพิงช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในครั้งนี้  พร้อมกันนี้ยังจะได้ประสานทางเหล่ากาชาด และหน่วยงานภาครัฐ  รวมถึงภาคเอกชน  จัดหาอาหาร  เครื่องดื่ม และเครื่องนุ่งห่ม มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอีกทางหนึ่งด้วย 

ผู้ สื่อข่าวรายงาน ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน   เจ้าหน้าที่ก็สามารถระงับเหตุเพลิงที่ไหม้ตึกแถวดังกล่าวได้แล้ว หลังได้ระดมช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงนานกว่า 5 ชั่วโมง 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์