แฮ็กอีกเว็บศธ. เย้ยสอนตกยุค

"แฮ็กเกอร์" โชว์ออฟเจาะระบบ "เว็บไซต์กระทรวงศึกษา ธิการ" เข้าไปป่วนแก้ไขข้อ ความบนแบนเนอร์
 
เขียนเทศนาบิ๊กๆ ศธ.ว่า "เราเป็นเด็กรุ่นใหม่ กรุณาสอนในเรื่องที่ต้องใช้อนาคต ไม่ใช่สอนเอาไปแค่สอบแข่งขัน" ด้านจนท.เร่งกู้ระบบ พร้อมควานหาตัวมือมืดที่ก่อเหตุในครั้งนี้ คาดจุดประสงค์แค่เข้ามาระบายอารมณ์ ไม่ถึงขั้นขโมยข้อมูลสำคัญอะไร เพราะในเว็บไม่มีอยู่แล้ว

จากกรณีโลกไซเบอร์แฉภาพเว็บไซต์ www.moe.go.th ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดน "แฮ็กเกอร์"

หรือนักเจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เข้ามาเปลี่ยนข้อความในช่องแบนเนอร์ว่า "พวกเราเป็นเด็กรุ่นใหม่ กรุณาสอนในเรื่องที่ต้องใช้อนาคต ไม่ใช่สอนเอาไปแค่สอบแข่งขัน" ด้านซ้ายของข้อความเป็นรูปภาพหัวกะโหลก มุมขวาด้านล่างระบุว่า "by MRHOP3R" และเมื่อคลิกที่แบนเนอร์ดังกล่าวจะส่งลิงก์ไปยังเว็บ Google.com เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางศธ. ต้องปิดเว็บชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อมูลและตรวจสอบระบบเพื่อควานหามือตัวแฮ็กเกอร์

แฮ็กอีกเว็บศธ. เย้ยสอนตกยุค

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 มี.ค. นายสมิต วิโรจน์วรรณ หัวหน้ากลุ่มระบบคอมพิวเตอร์

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) กล่าวถึงกรณีแฮ็กเว็บดังกล่าวว่า กำลังตรวจสอบจากเซิร์ฟเวอร์ของสป.ศธ.ที่มีไฟล์อยู่เป็นจำนวนมาก และตรวจว่าคนที่แฮ็กเข้ามานั้นเป็นใคร แฮ็กมาจากไหน โดยขณะนี้ต้องถ่ายโอนข้อมูลทั้งหมดออกมาไว้อีกที่หนึ่งก่อน แล้วค่อยวิ่งตรวจสอบ พอตรวจพบแล้วก็จะหาทางป้องกันไม่ให้เข้ามาแฮ็กได้ในครั้งต่อไป การที่มีคนเข้ามาแฮ็กครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แสดงว่าเว็บไซต์มีจุดอ่อน ไม่เช่นนั้นคงเข้ามาไม่ได้

"เรื่องเว็บไซต์คงไม่มีเว็บไหนที่ไม่โดนแฮ็ก โดนกันทุกเว็บ เพียงแต่โดนมากโดนน้อยเท่านั้น เราตามพวกแฮ็กเกอร์ไม่ทัน ใครจะมีไฟร์วอลล์หรือตัวช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์จากแฮ็กเกอร์และซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายดีแค่ไหนก็โดน ผมคิดว่าคนที่เข้ามาแฮ็กคงแค่ต้องการปลดปล่อยอารมณ์" นายสมิตกล่าว

นายสมิตระบุว่า แฮ็กเกอร์ใช้วิธีเข้ามาเขียนข้อความบนแบนเนอร์หน้าเว็บไซต์
 
เพราะเป็นจุดมีคนเห็นมากที่สุดและแทรกแซงง่าย ถ้าไปแฮ็กจุดอื่นคนจะมองไม่เห็น เจตนาคือต้องการระบายอารมณ์ ไม่ได้เข้ามาขโมยข้อมูล เพราะเว็บกระทรวงไม่มีข้อมูลสำคัญ การตรวจสอบคนแฮ็กเข้ามาใช้เวลานาน เพราะต้องตรวจทั้งเซิร์ฟเวอร์ คาดว่าเว็บไซต์ศธ.จะเปิดใช้งาน ได้เป็นปกติอย่างช้าวันที่ 1 เม.ย. 2556 ทั้งนี้ ฝ่ายเทคนิคจะรายงานให้ตนทราบอีกครั้งวันที่ 31 มี.ค.ว่าพบข้อมูลอะไรหรือไม่ และมีช่องทางแก้ไขอย่างไร ซึ่งถ้าแฮ็กเข้าทางไหนกระทบโปรแกรมส่วนใดก็ต้องเข้าไปแก้ตรงจุดนั้น เพื่อไม่ให้แฮ็กเข้ามาอีก

นายสมิตกล่าวอีกว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 31 มี.ค.เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ตนทราบว่า ถ้าเปิดเว็บไซต์ไปแล้วจะมีอัตราเสี่ยงหรือไม่
 
โดยทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะต้องเข้ามาช่วย โดยเราจะถ่ายโอนข้อมูลไปไว้ที่บริษัท ไทยเสิร์ซ ซึ่งเป็นบริษัทในกำกับของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงไอซีที ซึ่งจะมีบุคลากรฝ่ายเทคนิคที่เชี่ยวชาญคอยตรวจสอบด้วย

"วันที่ 1 เม.ย.นี้ ผมนัดคนที่เกี่ยวข้องมาหารือ ได้ผลอย่างไรจะทำรายงานเสนอให้นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดศธ. อีกครั้ง เราต้องป้องกันเว็บไซต์ทุกวิถีทาง เพราะมีคนคอยลองดี เข้ามาลองวิชาตลอด" หัวหน้ากลุ่มระบบคอมพิวเตอร์ สป.ศธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้เว็บไซต์ www.moe.go.th ของศธ.ยังต้องปิดตัว ส่วนการแฮ็กเว็บไซต์ศธ.

เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อประมาณเดือนก.ย. ปี 2555 ภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นฝีมือนักเรียนชั้น ม.5 ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้าไปโพสต์ข้อความในช่องแบนเนอร์ระบายความอัดอั้นเกี่ยวกับเรื่องจิตอาสา และเสรีภาพ อย่างไรก็ตาม น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง ปลัดศธ.ขณะนั้นไม่เอาผิดและให้เด็กคนดังกล่าวมาช่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ในกระทรวง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์