สิ้นลมแล้วเจ้าทองสุขพญาควายไทยใหญ่ที่สุด

สิ้นลมแล้วเจ้าทองสุขพญาควายไทยใหญ่ที่สุด


วันนี้(29 มี.ค.) นายสมบัติ ธรรมละเอียด อายุ 42 ปี เจ้าของบิ๊กไอซ์ฟาร์มควายไทย บ้านเลขที่ 53 หมู่ 1 ต.ทับยายเชียง อ.พรมพิราม จ.พิษณุโลก ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จากวัดทับยายเชียง มาทำการประกอบพิธีบังสกุล เจ้าทองสุข กระบือพ่อพันธุ์เพศผู้ อายุ 21 ปี น้ำหนัก 1,500 ก.ก. หรือตันครึ่ง และเป็นพญาควายที่ได้รับแชมป์ควายที่หนักและตัวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาหลายสนาม และได้ล้มตายลงอย่างสงบด้วยวัยชรา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าโศกของเจ้าของและคนเลี้ยงเป็นอย่างมาก จากนั้นจึงได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาทำการสวดบังสุกุลก่อนจะฝังร่างของเจ้าทองสุข เพื่อเป็นการส่งวิญญาณ ให้ไปสู่สุขคติตามความเชื่อ

ส่วนการเสียชีวิตของเจ้าทองสุขในครั้งนี้ นายสมบัติ กล่าวว่า ระยะนี้สภาพอากาศที่ร้อนจัด และที่ฟาร์มไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ให้บรรดากระบือได้ลงแช่คลายร้อน ซึ่ง ตนเองต้องนำเจ้าทองสุข ไปเลี้ยงในที่ที่ห่างไกลจากฟาร์มออกไปอีก ประมาณ 10-20 กิโลเมตร และต้องจ้างคนเลี้ยงให้ดูแล เจ้าทองสุข เพียงตัวเดียว เพื่อที่จะได้ดูแลได้อย่างดี แต่ปรากฏว่า เจ้าทองสุข กลับกินหญ้าได้น้อยลง จนถึงกับบางครั้งไม่ยอมกินเลย อีกทั้งเจ้าทองสุข เป็นควายที่มีขนาดใหญ่มาก ทำให้มีปัญหาเรื่อง ขาที่รับน้ำหนักตัวไม่ค่อยไหว ประกอบกับมีอายุมาก ถึง 21 ปี โดยเจ้าทองสุขได้เสียชีวิตที่กลางทุ่งนา เจ้าของต้องใช้รถแบ๊คโฮ ในการขนย้ายร่างของเจ้าทองสุขกลับมาที่ฟาร์ม.

นายสมบัติ ยังได้กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่า เจ้าทองสุข จะมีอายุมาก และตนเองก็ทำใจไว้บ้างแล้ว แต่ก็รู้สึกเสียใจ เพราะมีความผูกพัน จึงได้นิมนต์พระมาสวดทำพิธี ก่อนจะฝังร่างของเจ้าทองสุข ลงในหลุม เพื่อเป็นการส่งวิญญาณให้เจ้าทองสุข ไปสู่สุขคติโดยระหว่างที่ทำพิธี เจ้าหนึ่งสยาม กระบือเพศผู้ อายุ 4 ซึ่งเป็นลูกของ เจ้าทองสุข ก็เข้ามาคลอเคลีย อยู่ที่ร่างของเจ้าทองสุขไม่ห่าง บางช่วงยังใช้ลิ้นเลีย ทำความสะอาด ร่างของเจ้าทองสุข แสดงถึงความผูกพันกันระหว่าง ควาย 2 พ่อลูก คู่นี้ด้วย จนกระทั่งพระสวดเสร็จ เตรียมจะฝังร่าง เจ้าหนึ่งสยาม ก็มีน้ำตาไหลออกมา จนคนเลี้ยง ต้องคอยปลอบอยู่ไม่ห่าง สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนที่มาร่วมฝังร่างเจ้าทองสุขในครั้งนี้เป็นอย่างมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์